Categories
Chọn trường Nuôi dạy con

Kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con, điều gì quan trọng nhất?

Kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con đang là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Đầu tư vào giáo dục đang là xu hướng được cha mẹ đặc biệt chú trọng. Rất nhiều phụ huynh sẵn sàng bỏ ra khoản phí cao gấp nhiều lần để cho con em mình được học tập trong ngôi trường quốc tế.

Tuy nhiên, nên chọn trường quốc tế nào cho con? Làm sao để có thể lựa chọn được ngôi trường phù hợp nhất? Những vấn đề nào phải suy tính kỹ càng hơn?

Cùng MarryBaby tìm hiểu ở bài chia sẻ “kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con” sau đây nhé!

Trường quốc tế và trường công có gì khác nhau?

Từ trước tới nay, băn khoăn nên cho con học trường công hay trường quốc tế đã không còn là điều mới mẻ. Rất nhiều bậc phụ huynh đã phải tìm hiểu rất nhiều, tham khảo ý kiến từ người thân, bạn bè, giáo viên,… mới có thể đưa ra quyết định. Vậy, giữa trường công và trường quốc tế khác nhau như thế nào?

kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con
Kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con là gì bố mẹ biết chưa?

Có 6 điểm nổi bật nhất mà chúng ta khá dễ để nhận biết.

  • Về ngôn ngữ giảng dạy: Tại các trường công đa phần đều sử dụng tiếng Việt. Trong khi đó, tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy bắt buộc tại các trường quốc tế.
  • Về chương trình học: Đối với trường công, toàn bộ đều thực hiện theo chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam. Còn những trường nào không học theo chương trình này sẽ là trường quốc tế. Tất nhiên, chất lượng mỗi trường hoàn toàn không giống nhau.
  • Phương pháp giảng dạy: Tư duy của người Tây khá khác biệt so với người Việt Nam. Ví dụ như: luôn đặt học sinh làm trung tâm, kết hợp giữa online qua công nghệ và trực tiếp, dạy học trên sự hứng thú,…
  • Khác biệt về văn hóa: Nhiều yếu tố khác nhau như ngôn ngữ, đội ngũ quản lý, tập thể giáo viên quốc tế, có học sinh quốc tế, cộng đồng phụ huynh quốc tế, các hoạt động giao lưu quốc tế,… góp phần tạo nên nền văn hóa khác biệt.
  • Chi phí: Tất nhiên chi phí học tập tại các trường quốc tế sẽ cao hơn khá nhiều so với trường công.
  • Khác biệt về bằng cấp sau giáo dục.

Qua việc tìm hiểu chi tiết những đặc điểm này, bậc cha mẹ sẽ có thể đưa ra quyết định chọn trường quốc tế cho con, hay là trường công lập.

[inline_article id=76831]

Kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con

Đối với những phụ huynh quyết định chọn trường quốc tế cho con học tập, có rất nhiều băn khoăn, lo lắng về ngôi trường lựa chọn. Vậy, nên chọn trường quốc tế nào cho con?

Hãy tham khảo hết những kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con sau đây và bạn sẽ có được câu trả lời.

1. Định hướng tương lai cho con trẻ

Việc lựa chọn ngôi trường quốc tế cho con sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai phát triển của con trẻ. Cha mẹ cần định hướng ngay từ đầu để có thể có được lựa chọn chính xác nhất.

Bạn muốn con mình tiếp xúc thường xuyên, thông thạo tiếng Anh để có thể hội nhập với thế giới? Bạn không muốn con phải chịu quá nhiều áp lực học tập mà có thời gian cho phát triển năng khiếu, thể chất? Bạn muốn con được tiếp xúc với văn hóa và phương pháp dạy học hiện đại?…

kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con
Trường quốc tế giúp bé phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và kiến thức

2. Tìm hiểu chi tiết ngôi trường từ nhiều nguồn thông tin

Thay vì chỉ phiến diện tin vào quảng cáo, PR, cha mẹ hãy chủ động tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau về ngôi trường, trước khi đưa ra lựa chọn. Rất nhiều nguồn thông tin có thể tham khảo như báo chí, truyền hình, tư vấn, chia sẻ từ bạn bè, người đi trước…

Điều này sẽ giúp cha mẹ có cái nhìn tổng quan nhất về chương trình dạy  học, đặc điểm cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…

3. Đến trực tiếp trường để tham quan

Việc đến trực tiếp tại trường để tham quan, tìm hiểu là cách tốt nhất và khách quan nhất để đánh giá về ngôi trường. Điều này giúp cha mẹ nhận định chính xác hơn về những đặc điểm, thông tin đã tìm hiểu được từ trước.

4. Tìm hiểu kỹ chương trình dạy và học

Mỗi ngôi trường quốc tế sẽ áp dụng đa dạng phương pháp và nội dung giảng dạy. Một số mô hình nổi bật như ở khối mầm non: Reggio Emilia, Montessori, High Scope…; Primary Years Programme – Tú tài Quốc tế cấp tiểu học: PYP; Cấp 1: Cambridge…

Qua đây, bố mẹ có thể lựa chọn được mô hình phù hợp theo nhu cầu, định hướng ban đầu của mình cũng như khả năng tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện nhất.

5. Đội ngũ quản lý và giáo viên giảng dạy

Phụ huynh hãy tìm hiểu kỹ những thông tin về đội ngũ ban giám hiệu, quản lý và những người trực tiếp giảng dạy về trình độ học vấn, bằng cấp, kinh nghiệm, đạo đức…

Ngoài ra, trên trang thông tin trường thường cập nhất khá đầy đủ thông tin này. Nhờ đó, phụ huynh và học sinh có thể hiểu rõ hơn, dễ dàng giao tiếp, trao đổi và chia sẻ mỗi ngày.

kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con
Các giáo viên đáp ứng yêu cầu cao về học vấn, kinh nghiệm, đạo đức…

6. Cơ sở hạ tầng – kỹ thuật của trường

Kinh nghiệm lựa chọn trường quốc tế cho con không thể bỏ qua điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng của ngôi trường đó. Điều này giúp đảm bảo học sinh được phát triển toàn diện cả về học vấn, thể chất đến tinh thần.

7. Các hoạt động ngoại khóa ở trường

Đây là cơ sở giúp con trẻ được phát triển toàn diện hơn. Các hoạt động sau giờ học khá đa dạng, có thể nói đến thể thao, năng khiếu, nghệ thuật…

Đặc biệt, các chương trình kỹ năng đặc biệt có ích cho trẻ như kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, phối hợp làm việc nhóm…

kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con
Các hoạt động ngoại khóa ở trường quốc tế vô cùng đa dạng

8. Học phí của trường có thích hợp không?

Mặt bằng chung, học phí tại các trường quốc tế là khá cao. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện và khả năng mà mỗi gia đình nên lựa chọn ngôi trường phù hợp nhất. Điều này giúp đảm bảo toàn bộ quá trình học tập tốt nhất cho con em về sau.

Kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con sẽ có rất nhiều điều mà cha mẹ cần lưu ý. Để đảm bảo môi trường phát triển và học tập tốt nhất cho con em mình, cha mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định lựa chọn cuối cùng.

Categories
Chọn trường Nuôi dạy con

5 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN Ở TRẺ – TRƯỜNG MẦM NON BLUE SKY

1. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Trẻ khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển đạt chuẩn theo lứa tuổi.
Trẻ thực hiện tốt các kỹ năng vận động cơ bản của độ tuổi theo chương trình Giáo dục Mầm non và các tố chất trong vận động:
+ Trẻ kiểm soát được và phối hợp tốt việc vận động các nhóm cơ lớn, cơ nhỏ.
+ Trẻ phối hợp tốt các giác quan và giữ thăng bằng khi vận động.
+ Trẻ định hướng tốt trong không gian và kiểm soát được vận động khi thay đổi hướng.
+ Trẻ thể hiện sức mạnh, sự dẻo dai của cơ thể và vận động nhanh nhẹn khéo léo trong các bài tập tổng hợp và các vận động chạy.
+ Trẻ biết xem trọng sự tham gia và hợp tác với nhóm bạn trong hoạt động. Biết tuân thủ luật chơi.
Trẻ thể hiện sự tự tin khi tham gia vào các hoạt động thể chất.
Trẻ có tâm lý mạnh dạn khi chơi các trò chơi dưới nước.
Nhận biết một số món ăn, thực phẩm thông thường và ích lợi của chúng đối với sức khỏe.
Trẻ có hiểu biết về thực hành vệ sinh cá nhân và dinh dưỡng.
Trẻ có kỹ năng tự phục vụ một số việc.
Trẻ nhận thức được các thói quen có lợi cho sức khoẻ và thực hiện các thói quen này trong sinh hoạt.
Trẻ nhận biết được một số nguy cơ không an toàn và thực hành an toàn cá nhân.
Biết phòng tránh để đảm bảo an toàn của bản thân.
Trẻ biết thực hiện một số quy định ở trường, nơi công cộng về an toàn.

2. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Trẻ tò mò, thích tìm hiểu, khám phá và trao đổi với người lớn, với bạn về các sự vật hiện tượng xung quanh.
Trẻ phát triển các kỹ năng quan trọng như quan sát, so sánh, phán đoán trong hoạt động nhận thức về môi trường.
Trẻ có khả năng phát hiện mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng và biết cách giải quyết vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau.
Trẻ có khả năng thể hiện sự hiểu biết về đối tượng bằng các cách khác nhau.
Trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.
Trẻ thể hiện khả năng suy luận và sáng tạo.

Trẻ có hiểu biết một số khái niệm sơ đẳng về toán học:
+ Trẻ nhận biết được số đếm, số lượng, hình dạng (hình hình học, hình khối) và đo lường.
+ Trẻ có biểu tượng về số, thực hiện cộng trừ trong phạm vi 10…
+ Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và biết thực hiện theo quy tắc.
+ Trẻ xác định được các vị trí trong không gian.
+ Trẻ cảm nhận tốt về thời gian.

3. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Trẻ có khả năng lắng nghe, hiểu lời nói của người khác:
+ Biết lắng nghe chăm chú, tập trung và đáp lại các yêu cầu một cách phù hợp.
+ Nhận ra sắc thái biểu cảm của lời nói.
+ Hiểu nghĩa một số từ khái quát.
+ Hiểu và thích những cuốn sách, câu chuyện, bài thơ phù hợp theo độ tuổi.
Trẻ có khả năng sử dụng tốt lời nói để biểu lộ cảm xúc, ý nghĩ và giao tiếp hiệu quả, có văn hoá trong cuộc sống hàng ngày.
Trẻ tự tin khi nói, kể lại một sự kiện, câu chuyện trước đám đông.
Trẻ thể hiện một số hành vi ban đầu của việc đọc.
+ Trẻ thể hiện sự hứng thú đối với việc đọc.
+ Trẻ thể hiện những hành vi đọc phù hợp với độ tuổi.
Trẻ thể hiện một số hiểu biết ban đầu về việc viết.
Trẻ có khả năng nhận diện âm, phát đúng âm, ghép vần chữ cái và biết cách đọc sách.
Trẻ biết tập đồ chữ, số, sao chép.
Trẻ viết được chữ cái, từ đã học.
Trẻ học cách cầm bút và rèn tư thế đúng khi ngồi viết.

4. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI
Trẻ có thể nhận thức được về:
+ Bản thân.
+ Sự khác biệt giữa trẻ và các bạn khác.
Cảm xúc riêng của bản thân.
Trẻ tin tưởng vào khả năng của bản thân .
Trẻ chủ động và độc lập thể hiện sự vui thích khi thực hiện các hoạt động.
Trẻ có khả năng nhận biết và thể hiện một số trạng thái cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh.
Trẻ biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực và có khả năng điều chỉnh hành vi phù hợp với hoàn cảnh.
Trẻ biết cách thiết lập tình bạn với những người khác và có mối quan hệ tích cực với bạn bè và người lớn.
Trẻ hiểu được tầm quan trọng của sự hợp tác và chia sẻ và thể hiện được sự hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh.
Trẻ có các hành vi thích hợp trong ứng xử xã hội, các qui tắc, qui định trong sinh hoạt ở gia đình,trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi.
Trẻ biết thể hiện sự tôn trọng với người khác.
Trẻ biết quan tâm bảo vệ môi trường.

5. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Trẻ có khả năng cảm nhận ,thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật.
Trẻ thể hiện sự yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật.
Trẻ có một số kĩ năng trong hoạt động âm nhạc (nghe, hát, vận động theo nhạc) và hoạt động tạo hình (vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình).
Trẻ thể hiện một số hiểu biết về âm nhạc và tạo hình;
Trẻ biểu lộ được cảm xúc và khả năng sáng tạo trong hoạt động âm nhạc và tạo hình.
Trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ cái đẹp.
Trẻ được mở rộng cách nhìn nhận thế giới thông qua việc thưởng thức các tác phẩm của các nghệ sĩ nổi itếng.
Trẻ được tiếp xúc với các loại hình nghệ thuật của các nền văn hoá khác nhau.
Trường thường xuyên tổ chức các chương trình âm nhạc bằng tiếng Anh và vận động dành cho tất cả các khối lớp từ 18 tháng đến 5 tuổi.

Hệ thống trường mầm non song ngữ Bầu Trời Xanh – Blue Sky Kindergarten
Văn Phòng : Lô 02, Tầng 7, Pearl Plaza, 561A Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM
Điện thoại : (028) 628 711 76

Categories
Chọn trường Nuôi dạy con

Trường mầm non khác hay giống trường mẫu giáo?

Về cơ bản, trường mầm non hay trường mẫu giáo đều là những đơn vị có chức năng chăm sóc và giáo dục trẻ ở giai đoạn từ 3 đến 5 tuổi – khoảng thời gian chuẩn bị bước vào cấp 1. Ngôi trường mầm non chính là nơi dạy cho trẻ những kỹ năng đầu đời, bao gồm:

Kỹ năng kết bạn

trường mầm non 1
Trẻ ở trường mầm non bước đầu được mở rộng hơn mối quan hệ với bạn bè cùng lớp

Ngoài nhà trẻ, ở cấp độ mầm non, trẻ có nhiều bạn hơn và cũng đã bắt đầu nhận thức được những người gắn bó với mình ngoài gia đình và thầy cô giáo. Các bé sẽ nói chuyện, chơi đùa cùng nhau mỗi ngày ở lớp. Những người bạn đầu đời sẽ giúp bé bắt đầu cảm nhận được mối quan hệ xã hội đầu tiên, từ đó hỗ trợ phát triển một số kỹ năng khác như sự hòa đồng, cởi mở, kỹ năng giao tiếp…

Kỹ năng nghe – nói

Thời gian sinh hoạt ở trường mầm non giúp ích rất nhiều cho việc phát triển kỹ năng nói của trẻ. Trẻ sẽ học cách để nói chuyện khác nhau với từng đối tượng như gần gũi với bạn bè, lễ phép và tôn trọng với thầy cô, cách để diễn đạt suy nghĩ cũng như mong muốn của mình. Đây cũng được xem là giai đoạn quan trọng để phát triển khả năng ngôn ngữ của bé.

Kỹ năng ngoại ngữ

Không chỉ là nói và diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc của mình, giai đoạn này trí não của trẻ rất nhạy để tiếp thu những ngôn ngữ mới, vì vậy nhiều trường đã bắt đầu dạy tiếng Anh cho trẻ bên cạnh tiếng Việt. Trẻ càng tiếp xúc với ngoại ngữ sớm càng dễ tiếp thu và học tốt nó.

Kỹ năng chăm sóc bản thân

Trường mẫu giáo cũng dạy trẻ học cách chăm sóc bản thân, từ việc đánh răng, rửa mặt, giữ gìn vệ sinh cá nhân thậm chí đến cả việc tự thay quần áo, gấp chăn màn mỗi ngày. Kỹ năng này sẽ giúp trẻ tự lập hơn.

[remove_img id= 8731]

Kỹ năng cơ bản về các môn học

Ngoài việc chăm sóc trẻ, thầy cô ở trường còn dạy trẻ một số môn học quan trọng như vẽ, tô màu, âm nhạc, toán học, sinh học,… Những môn này được dạy thông qua những trò chơi, những câu chuyện hoặc những hoạt động ngoại khóa dành cho trẻ. Đây là nền tảng quan trọng để trẻ nhận biết những thứ xung quanh và để học hỏi nhiều điều cơ bản trước khi bước vào cấp 1 – giai đoạn cần học tập nghiêm túc và bài bản hơn.

Kỹ năng nhận thức

Một trong những kỹ năng quan trọng khi đến trường mầm non là khả năng nhận thức những vấn đề diễn ra xung quanh. Thầy cô sẽ giúp trẻ phân biệt đâu là chuyện xấu, đâu là chuyện tốt, dạy trẻ phải biết lễ phép, ngoan ngoãn, biết vâng lời người lớn…

Có thể nói, những “môn học” này của trẻ cũng khá nặng, chẳng thua kém gì các giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, hình thức học của trẻ lại thoải mái hơn rất nhiều và thông qua các hình thức vui chơi là chủ yếu.

Trẻ trời Tây học gì ở trường mầm non?

trường mầm non 2
Tại các quốc gia khác, giáo dục mầm non cũng tập trung chủ yếu vào việc xây dựng tính cách

Không chỉ ở Việt Nam mà ở các nước khác trong cùng khu vực cũng như các nước ở phương Tây, giai đoạn mầm non là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của một đứa trẻ. Nó sẽ quyết định việc định hình nhân cách, lối sống cũng như nhận biết của trẻ về sau này. Cũng như Việt Nam, các nước cũng rất chú ý để xây dựng nền tảng và kích thích sự sáng tạo của trẻ một cách tốt nhất.

Ở Hàn Quốc, các trường mẫu giáo ngoài việc trông nom còn dạy trẻ ở 6 lĩnh vực chính như hoạt động cơ bản hàng ngày, kỹ năng vận động thể chất, quan hệ xã hội, giao tiếp, nghệ thuật, khám phá tự nhiên. Tất nhiên, hình thức truyền đạt cho trẻ cũng thông qua kể chuyện, vui chơi, dã ngoại, xem phim.

Trong khi đó, ở các nước phương Tây, như Bỉ cũng chú trọng dạy trẻ những môn học cần thiết, đó là:

  • Dạy viết: Chưa hẳn là viết chữ mà chủ yếu là vẽ các hình dạng, đường nét theo suy nghĩ của trẻ.
  • Dạy toán: Chỉ là những phép toán đơn giản như cộng trừ, thêm bớt bằng các thanh gỗ, ngón tay hoặc những dụng cụ cơ bản khác.
  • Dạy ngoại ngữ: thông qua những bài hát, những câu chuyện bằng tiếng ngoại ngữ để trẻ học hỏi.
  • Dạy văn: Để mở rộng vốn từ vựng của bé.

[remove_img id= 16618]

Tóm lại, hiện nay ở Việt Nam, trường mẫu giáo hay trường mầm non là một và có chức năng giống nhau. Được học tập, sinh hoạt cùng bè bạn ở cấp bậc này cũng được xem là một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời đứa trẻ. Ở giai đoạn này, tùy theo cách dạy dỗ và truyền đạt sẽ giúp bé định hình và phát triển được những kỹ năng cần thiết cho những giai đoạn tiếp theo của cuộc đời, đặc biệt là những kỹ năng cần thiết để chuẩn bị vào lớp 1.

Nguyễn Hiền