Categories
Mang thai Đón con chào đời

Những cái tên không nên đặt cho con vì phạm phải điều kiêng kỵ này

Đặt tên cho con là việc quan trọng, bởi cái tên sẽ đi cùng con suốt cuộc đời. Bên cạnh việc đi tìm tên đẹp, bố mẹ nên biết những cái tên không nên đặt cho con để tránh nữa nhé.

Việc đặt tên cho con được nhiều ba mẹ quan tâm và dành nhiều công sức để có thể chọn được một cái tên không chỉ đẹp, ý nghĩa mà còn hợp với bản mệnh năm sinh. Tuy nhiên, trong văn hóa người Việt, có những cái tên không nên đặt cho con, bố mẹ có biết không? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của MarryBaby để có thêm được nhiều thông tin bổ ích bố mẹ nhé!

Một số điều cần lưu ý khi đặt tên cho con

Có những gia đình chọn tên cho con rất nhanh nhưng cũng có nhiều ba mẹ cảm thấy khó khăn trong việc này. Việc đặt tên sẽ đơn giản hơn nếu mẹ lưu ý một số điểm sau: 

1. Không nên đặt cho con một cái tên quá hoàn hảo

những cái tên không nên đặt cho con
Không nên đặt những có tên quá nặng nề vĩ đại gây áp lực cho con sau này

Cái tên mang nhiều ý nghĩa, gửi gắm nhiều kỳ vọng, mong mỏi của ba mẹ đến thiên thần nhỏ của mình. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian một trong những tên không nên đặt cho con là cái tên quá hoàn hảo, mang nhiều kỳ vọng. Thế nên, ba mẹ không nên đặt mục tiêu phải tìm một cái tên thật hoàn hảo, chứa đựng tất cả tinh túy của đất trời, những mong ước của gia đình, dòng tộc. 

Việc chọn tên để đặt cho con có quá nhiều ý nghĩa tuyệt đối có thể khiến bé khi lớn lên bị áp lực khi cảm thấy mình không như kỳ vọng của ba mẹ, dòng tộc. Ngoài ra, những cái tên này còn dễ khiến bé bị bạn bè trêu chọc.

Mẹ nên dành thời gian suy nghĩ về cái tên cho bé. Nhiều ba mẹ không có sự chuẩn bị nên thường rơi vào tình huống đặt tên cho con một cách vội vàng mà không dành thời gian tìm hiểu kỹ. Điều này có thể khiến ba mẹ cảm thấy không hài lòng sau đó. 

>>Xem thêm: Đặt tên theo ngày tháng năm sinh: Đặt sao cho hay và con luôn may mắn? 

3. Không ảnh hưởng bởi những nhận xét của người khác

Trong quá trình tìm kiếm và chọn lựa một cái tên cho bé, bố mẹ hoàn toàn có thể tham khảo ý kiến của những người xung quanh. Tuy nhiên, 9 người 10 ý, quá nhiều ý kiến khác nhau có thể sẽ khiến bố mẹ hoang mang.

Sẽ khó có một cái tên nào có thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Vì vậy, bố mẹ có thể tham khảo một vài người thân trong gia đình, nhưng đừng quá ảnh hưởng bởi sự khen chê. Hãy chọn một cái tên dựa trên sở thích và tiêu chí riêng của mình bố mẹ nhé.

4. Một số nguyên tắc khác bố mẹ cần lưu ý khi đặt tên cho con

Trước khi tìm hiểu kỹ về những tên không nên đặt cho con, bố mẹ nên lưu ý những nguyên tắc khác như tránh tên gây hiểu lầm, khó nghe; không nên Tây hóa tên bé; không đặt tên con bằng số hay ký tự; hạn chế dùng các từ đồng âm; tên con trai, con gái phải thể hiện rõ nét tính cách và đặc điểm của từng giới.

>>Xem thêm: Tên thuộc hành Thủy cho bé trai và bé gái mang đến tài lộc suốt cả đời

Những cái tên không nên đặt cho con

Bên cạnh việc đi tìm tên gọi thật đẹp, hay, có ý nghĩa để đặt cho bé, bố mẹ cũng nên biết về những cái tên không nên đặt cho con nữa nhé. Đây là kinh nghiệm đặt tên được đúc kết từ xa xưa, giúp bé vừa có tên gọi hay, mang lại may mắn, vừa tránh được những phiền phức không đáng có sau này.

1. Những cái tên không nên đặt cho con – tên trùng tiền nhân

những cái tên không nên đặt cho con
Tiền nhân có thể hiểu là ông bà tổ tiên, những người lớn trong dòng tộc.

Bố mẹ nên đặt tên cho con không trùng với tên của ông bà, thậm chí kể cả cô, dì, chú, bác cũng nên hạn chế. Theo văn hóa dân gian của người Việt, việc trùng tên với những người có vai vế lớn trong dòng họ thường coi những tên bị phạm húy, bất kính và bé sẽ không được tổ tiên phù hộ. Mặc dù điều này không dựa trên cơ sở khoa học hay vi phạm pháp luật, nhưng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, bố mẹ vẫn nên tránh thì hơn. 

Tốt nhất là trước khi đặt tên, bố mẹ nên tìm hiểu những tên trong 3 đời dòng họ, nhất là tên của các vị tổ tiên đã mất để tránh đặt trùng.

2. Những cái tên không nên đặt cho con – tên quá khó gọi

Tên gọi sẽ đi theo con suốt cuộc đời và được người khác sử dụng hàng ngày. Vì vậy, bố mẹ lưu ý không nên chọn những cái tên khó đọc, đọc lên nghe trúc trắc. Điều này gây khó khăn cho người khác khi gọi tên con cũng như có thể mất thiện cảm với những người xung quanh.

Chẳng hạn, mẹ tránh dùng các từ có cách phát âm khó đứng gần nhau như Nguyễn Nguyệt, Nguyễn Nguyên, Triệu Thuyết, Trần Trọng, Huỳnh Hoàng, Đồng Dương… 

Mẹ tránh đặt tên kết hợp các chữ có cùng dấu đi liền nhau, đặc biệt là các thanh trắc. Một số tên khó đọc như Trần Huyền Hà, Trịnh Triệu Thủy, Nguyễn Hạ Việt, Thủy Tạ, Đạt Nguyện, Thành Lạc, Đỗ Vũ Mỹ… 

3. Tên dễ gây hiểu lầm giới tính

những cái tên không nên đặt cho con
Tên dễ gây hiểu lầm giới tính là những cái tên không nên đặt cho con

Những têm gọi gây hiểu nhầm giới tính cũng là những tên không nên đặt cho con mà các bố mẹ cần cân nhắc. Thời nay, có rất nhiều trường hợp bé gái có tên giống tên bé trai và ngược lại. Việc đặt tên như vậy không có gì sai, nhưng dễ gây rắc rối cho con, chẳng hạn khi đi học, bé có thể bị thầy cô nhầm lẫn, bạn bè trêu chọc.

Khi làm các thủ tục hành chính, việc tên gọi gây hiểu lầm giới tính rất dễ dẫn đến sai sót, nhầm lẫn trong giấy tờ. Tên gọi khó phân biệt nam nữ cũng làm người khác cảm thấy khó xử nếu lỡ xưng hô sai với giới tính của con bạn.

Nếu bố mẹ có một bé trai, một số tên sau sẽ dễ gây hiểu lầm giới tính cho bé nếu mẹ lựa chọn: Ngọc Thủy, Hà Linh, Thanh Dương, Hải Châu, Việt An, Hải Quỳnh, Xuân Thắm.

Nếu là bé gái, những cái tên mạnh mẽ như Minh Việt, Phước Nguyên, Xuân Sơn, Duy Khang, Hà Duy, Việt Anh sẽ rất dễ mọi người gọi nhầm bé là con trai.

>>> Xem thêm: Gợi ý 150+ tên ở nhà cho bé trai thú vị, đáng yêu và ấn tượng 

4. Tên dễ liên tưởng đến ý nghĩa không hay

Một số cái tên nhạy cảm, dễ mang lại rắc rối cho con có thể kể đến như sau:

  • Tên có liên quan đến chính trị, thời cuộc.
  • Tên theo dạng cảm xúc: Thị Vui, Đại Mừng, Văn Sướng. Những cái tên này sẽ dễ gây nên tình huống dở khóc dở cười trong những dịp đặc biệt, chẳng hạn trong đám tang.
  • Tên có thể nói lái thành nghĩa không hay: Khi chọn tên, mẹ nên thử tất cả các trường hợp nói lái, nói nhại cái tên để đảm bảo sau này không ai xuyên tạc để trêu ghẹo bé. Ví dụ như Tiến Tùng (nói lái là túng tiền), Tiên Thường (nói lái là thương tiền), Thắng Đức (nói ngược là đứt thắng)…. 
  • Các chữ trong tên ghép thành nghĩa xấu: Mẹ cũng nên chú ý đến các chữ cái đầu của các từ trong tên, tránh việc ghép lại thành một từ có nghĩa xấu. Mặc dù điều này hiếm khi xảy ra nhưng cẩn thận vẫn hơn, mẹ nên kiểm tra kỹ trước khi “chọn tên gửi con nhé”.

>>Xem thêm: Đặt tên con theo phong thủy ngũ hành giúp cả đời thuận lợi sung sướng

Một số lưu ý khác khi đặt tên cho con

Ngoài việc nắm những tên phạm không nên đặt cho con, khi chọn tên để đặt cho con, ba mẹ nên lưu ý các điều sau:

  • Không nên dùng những từ ngữ lạ, khó hiểu khi đặt tên con.
  • Nên cân nhắc khi đặt tên con theo trào lưu, vì có thể khi xu hướng đó đi qua, cái tên đó sẽ trở nên lỗi thời.
  • Mẹ cẩn thận khi đặt tên con theo tên người nổi tiếng. Lý do là nếu người đó có tai tiếng xấu, bé sẽ dễ bị bạn bè ghẹo vì trùng tên.

Không có một tên gọi nào xấu hoàn toàn hay tốt tuyệt đối. Việc đặt tên cho con là để ba mẹ thể hiện niềm yêu thương, nâng niu, gửi gắm những gì tốt đẹp cho bé.

Những cái tên không nên đặt cho con là các kinh nghiệm được đúc kết từ lâu, qua nhiều thế hệ. Mẹ có thể tham khảo những thông tin trên để có sự chọn lựa kỹ càng hơn khi tìm kiếm cái tên cho bé yêu của mình nhé.

By Phạm Trung Hiếu

Biên tập viên Phạm Trung Hiếu đã có hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập thông tin sức khỏe nói chung và mảng Mẹ & Bé nói riêng cho các trang tin MarryBaby, theAsianParents...
Hiện tại, anh đang phụ trách biên tập các tin bài về Mẹ & Bé cho trang web MarryBaby với mong muốn cung cấp các thông tin khoa học và hữu ích giúp bạn đọc dễ dàng chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình nhỏ của mình.