Categories
Mang thai Chăm sóc mẹ bầu

Bà bầu mất ngủ nên uống gì và một số lưu ý cần biết!

Mất ngủ là tình trạng phổ biến ở hầu hết các thai phụ. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và kéo theo một số biến chứng không tốt cho thai kỳ.

Mất ngủ có thể khiến bạn cạn kiệt sức lực, do đó bạn cần phải tìm cách để khắc phục tình trạng này trong thai kỳ. Ở bài viết này, MarryBaby sẽ cùng bạn tìm hiểu về đêm bà bầu mất ngủ nên uống gì nhé.

Nguyên nhân bà bầu bị mất ngủ trong thai kỳ

  • Thay đổi nội tiết tố: Sự gia tăng estrogen và progesterone trong khi mang thai gây ảnh hưởng đến nhịp thở và chu kỳ giấc ngủ của bạn.
  • Thai nhi ngày càng phát triển: Thai nhi ngày càng lớn sẽ gây chèn ép lên các khớp, lưng và bàng quang của bạn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu và thường xuyên phải đi tiểu, nhất là vào ban đêm. 

Ngoài ra, trong thai kỳ có các yếu tố dưới đây cũng có thể khiến cho bạn bị mất ngủ như:

  • Ợ nóng
  • Khó thở
  • Đau bụng 
  • Cơ thể nhức mỏi
  • Chuột rút ở chân
  • Nhịp tim nhanh hơn
  • Buồn nôn do ốm nghén
  • Thường xuyên đi tiểu đêm
  • Đau lưng và đau dây chằng tròn
  • Các cơn co thắt hoặc thai nhi đang hoạt động trong bụng
  • Lo lắng về việc sinh con có thể khiến hormone cortisol gây căng thẳng tăng cao và khiến bạn khó ngủ hơn

>> Bạn có thể xem thêm: Mẹ bầu mất ngủ 3 tháng đầu có ảnh hưởng đến thai kỳ không?

Bà bầu bị mất ngủ nên uống gì?

1. Nước uống tự nhiên cải thiện giấc ngủ

1.1 Trà hoa cúc

Một nghiên cứu trên 60 người lớn tuổi cho thấy, việc dùng 400mg chiết xuất hoa cúc trong 28 ngày liên tiếp có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách an toàn. Bên cạnh đó, trà hoa cúc còn giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh, giảm viêm và cải thiện sức khỏe làn da [1], [2].

>> Bạn có thể xem thêm: Bà bầu uống trà hoa cúc được không? Mẹ bầu cẩn thận khi dùng trà nhé!

1.2 Sữa tươi hoặc sữa bầu

Bà bầu mất ngủ nên uống gì? Bạn có thể uống sữa tươi
Bà bầu mất ngủ nên uống gì? Bạn có thể uống sữa tươi

Trong sữa có chứa hai chất tryptophan và melatonin. Đây là hai chất có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và khắc phục các triệu chứng mất ngủ rất hiệu quả.

1.3 Sữa quả óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ cười và hạt điều

Cả quả óc chó và hạnh nhân đều có chứa hàm lượng melatonin cao. Bên cạnh đó, hạt dẻ cười và hạt điều có chứa tryptophan. Nếu bạn uống sữa có thành phần từ các loại hạt này sẽ giúp cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả.

1.4 Sinh tố chuối hạnh nhân

Bà bầu mất ngủ nên uống gì? Bạn có thể uống sinh tố chuối hạnh nhân
Bà bầu mất ngủ nên uống gì? Bạn có thể uống sinh tố chuối hạnh nhân

Chuối là một loại thực phẩm có chứa kali, magie, tryptophan và melatonin [3]. Vậy bà bầu nên uống gì trước khi đi ngủ? Bạn có thể kết hợp chuối và sữa hạnh nhân trong một ly sinh tố có thể bổ sung tryptophan và melatonin giúp giảm các triệu chứng mất ngủ trong thai kỳ.

1.5 Sinh tố kiwi

Bà bầu bị mất ngủ nên uống gì? Bà bầu tiêu thụ hai quả kiwi trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Do kiwi có chứa chất chống oxy hóa tự nhiên và chất serotonin đóng vai trò giúp cho giấc ngủ được sâu hơn, ngon giấc hơn.

>> Xem thêm bài cùng chủ đề: Bầu 3 tháng đầu ăn kiwi được không

1.6 Nước ép cherry

Bà bầu mất ngủ nên uống gì? Bạn có thể uống nước ép cherry
Bà bầu mất ngủ nên uống gì? Bạn có thể uống nước ép cherry

Bà bầu uống nước ép cherry vào buổi sáng và trước khi ngủ 1-2 giờ có thể cải thiện được thời gian và chất lượng giấc ngủ trong thai kỳ. Bởi vì, trong cherry có chứa melatonin là một loại hormone giúp kích thích buồn ngủ.

2. Một số loại thuốc giúp dễ ngủ hơn

Bạn được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc trong thai kỳ. Song nếu tình trạng mất ngủ trở nên trầm trọng hơn, bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc dưới đây. Lưu ý, những loại thuốc sau chỉ để bạn tham khảo, việc sử dụng thuốc trong thai kỳ cần được thực hiện đúng theo chỉ định từ bác sĩ, tránh tự ý sử dụng.

2.1 Thuốc bổ sung melatonin

Melatonin là một loại hormone được sản xuất tự nhiên trong cơ thể để để kích thích chu kỳ ngủ và thức dậy. Nếu sau khi đã áp dụng các loại thức uống tự nhiên ở trên mà bạn vẫn bị mất ngủ thì có thể bổ sung hormone này [4]

Tuy nhiên có một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng; việc sử dụng melatonin ở động vật mang thai có thể tiềm ẩn một số rủi ro như sinh con nhẹ cân. Song, hiện tại vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy thuốc bổ sung melatonin gây hại cho người mang thai hoặc thai nhi.

Các chuyên gia cho rằng, thuốc bổ sung melatonin có khả năng đi qua nhau thai và thai nhi có thể tiêu thụ vào cơ thể. Điều này có thể khiến trẻ gặp khó khăn trong chu kỳ ngủ và thức dậy sau khi chào đời. 

2.2 Thuốc kháng histamin

Bà bầu nên uống gì trước khi đi ngủ? Thuốc kháng histamin là một loại thuốc thường được dùng để điều trị dị ứng. Song, loại thuốc này cũng là một trong các loại thuốc không kê đơn giúp cải thiện chứng khó ngủ.

Đối với phụ nữ mang thai, thuốc kháng histamin được sử dụng để làm giảm tình trạng ốm nghén và khó tiêu [5]. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học hiện tại chưa chứng minh được chính xác cụ thể tác dụng của việc dùng loại thuốc này để cải thiện giấc ngủ trong thai kỳ. Do đó, các nhà khoa học cần có thêm nhiều nghiên cứu khác để chứng minh cho điều trên.

Nếu tình trạng mất ngủ của bà bầu không thuyên giảm theo thời gian, bác sĩ có thể chỉ định mẹ bầu một số loại thuốc chữa mất ngủ

2.3 Thuốc chống trầm cảm

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số thuốc chống trầm cảm có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ ở phụ nữ mang thai và cũng làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh [6]. Phần lớn bằng chứng các nghiên cứu khoa học cho rằng, thuốc chống trầm cảm không gây dị tật thai nhi. 

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên không nên sử dụng những loại thuốc này để điều trị các vấn đề về giấc ngủ trong thai kỳ bởi cần có nhiều nghiên cứu khác để đánh giá xem thuốc chống trầm cảm có tác dụng giúp thai phụ an thần và ngủ ngon không.

[recommendation title=””]

Để an toàn cho sức khoẻ, bạn chỉ nên sử dụng thuốc hỗ trợ giấc ngủ khi đang mang thai theo sự chỉ định từ bác sĩ.

[/recommendation]

>> Bạn có thể xem thêm: Bà bầu mất ngủ nên ăn gì và 10 gợi ý tuyệt vời dành cho bạn

Lưu ý cho bà bầu khi bị mất ngủ

Sau khi tìm hiểu bà bầu mất ngủ nên uống gì; bạn cũng cần lưu ý những điều sau khi áp dụng các cách trên nhé.

  • Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc: Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng các loại thuốc ngủ để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi.
  • Nhớ khám thai định kỳ: Việc khám thai định kỳ sẽ giúp bạn theo dõi sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, khám thai cũng giúp bác sĩ chẩn đoán được nguy cơ bạn gặp biến chứng thai kỳ và có hướng điều trị kịp thời. 
  • Không uống trà đậm đặc: Trong trà có thể chứa caffeine nếu bạn mua loại túi lọc. Do đó, bạn không nên uống trà đậm đặc vì caffeine có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe thai nhi.
  • Không lạm dụng các đồ uống: Mặc dù các thức uống trên có thể giúp cải thiện giấc ngủ song bạn chỉ nên uống với lượng vừa phải và đừng lạm dụng quá mức sẽ dẫn đến phản ứng ngược.

[inline_article id=332587]

Tóm lại, bà bầu mất ngủ nên uống gì? Bà bầu mất ngủ có thể uống nước ép cherry, nước ép kiwi, sữa tươi, sữa hạt, thuốc bổ sung,… Tuy nhiên, đối với việc uống thuốc hỗ trợ giấc ngủ thì bạn chỉ nên uống theo chỉ định từ bác sĩ.

By Nguyễn Thụy Ngọc Quỳnh

Tác giả Nguyễn Thụy Ngọc Quỳnh đã có kinh nghiệm hai năm với vị trí chuyên viên nội dung về sức khỏe. Với những kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy, Quỳnh hy vọng sẽ mang đến cho độc giả những thông tin bổ ích và thiết thức trong việc chăm sóc sức khỏe. Hiện Quỳnh đang phụ trách viết bài cho chuyện mục Mang thai của MarryBaby.