Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Khi nào nên dạy trẻ nhận biết những cái đụng chạm xấu?

Bất kỳ hành động nào đụng chạm cơ thể bé nếu không nhận được sự đồng ý, cho phép của trẻ đều đáng cần được nhắc nhở. Dĩ nhiên, ba mẹ có thể là ngoại lệ.

Các chuyên gia cho rằng, không bao giờ là quá sớm để bắt đầu để giáo dục giới tính cho trẻ. Dạy trẻ những đụng chạm cơ thể có vấn đề sẽ giúp tráng nguy cơ xâm hại tình dục.

Những bộ phận cơ thể là riêng tư và không nên bị người khác chạm vào dù là bé còn rất nhỏ, mới chỉ ở tuổi mầm non. Giám đốc điều hành của Hội trẻ em Singapore (SCS) Alfred Tan kêu gọi các nhà giáo dục và phụ huynh “bước lên” trong việc giảng dạy giáo dục giới tính phù hợp cho trẻ em.

đụng chạm cơ thể
Giáo dục giới tính cho trẻ là cách tốt nhất để tránh xâm hại tình dục

SCS điều hành một chương trình có tên là KidzLive miễn phí tại các trường trường mẫu giáo miễn phí, theo yêu cầu, để dạy “kỹ năng an toàn cơ thể” cho trẻ năm và sáu tuổi. Từ năm 2011 đến nay chương trình đã dạy hơn 5.000 trẻ em từ 120 trường mầm non.

Thông qua kể chuyện và bài hát, trẻ em học cách phân biệt giữa đụng chạm tốt và xấu. Trẻ biết phân biệt đâu là hành động nguy hiểm. Chẳng hạn như khi một giáo viên vỗ vào lưng họ vì hành vi tốt, trong khi một cảm giác xấu là khi ai đó chạm vào bộ phận sinh dụng của bé.

Trẻ cũng được học cách nói Không,tìm kiếm sự giúp đỡ với một người lớn đáng tin cậy như bảo vệ, cảnh sát. Đây được gọi là các quy tắc NOT – nếu trẻ bị đụng chạm một cách không thích hợp.

Trường mầm non nên dạy bé điều gì?

Một số trường mầm non dạy trẻ về giới tính qua sách và búp bê, cũng như trong quá trình chăm sóc định kỳ như tắm vòi sen mỗi ngày. Khi trẻ em có thể vào nhà vệ sinh… giáo viên sẽ tôn trọng trẻ em bằng cách gõ cửa để giúp đỡ, nếu cần thiết.

Những đứa trẻ quan sát những hành động này, và cách thức tôn trọng quyền riêng tư của nhau được lan toản khắp trường. Một số trường còn tách biệt nam và nữ trong thời gian ngủ trưa.

Nhưng một vài trường mẫu giáo không dạy các kỹ năng như vậy, vì giáo viên cảm thấy rằng trẻ nhỏ có thể không hiểu chúng.

Vai trò của cha mẹ

Tiến sĩ Carol Balhetchet, một nhà tâm lý học lâm sàng và giám đốc cấp cao của SCS cho biết: “Từ khi còn trẻ bốn tuổi, trẻ em đã muốn khám phá cơ thể của mình, thử nghiệm, chạm vào và khám phá các bộ phận cơ thể của mình và các bộ phận cơ thể của người khác. Mong muốn so sánh cơ thể này hoàn toàn bình thường . ”

Và chính cha mẹ, những người hiểu sự phát triển của trẻ mầm non nhất sẽ biết cách dạy bé như thế nào cho đúng.

Nhà tâm lý học Daniel Koh nói: “Trẻ em phát triển với tốc độ khác nhau, và thật khó để dạy chúng về những hành vi đúng đắn trước khi chúng có ít nhất nhận thức về các bộ phận cơ thể. Cha mẹ dành nhiều thời gian nhất cho trẻ em và có thể theo dõi nhanh nhất sự phát triển của chúng. ”