Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Phương pháp 5 “s” dỗ trẻ nín khóc nhanh không tưởng

Sau khi sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh không chỉ là vấn đề cho trẻ ăn, ngủ đúng giờ để tăng cân đúng “chuẩn” mà còn mẹ còn phải đối mặt với những cơn hờn khóc bất chợt của trẻ. Làm thế nào để dỗ trẻ nín khóc nhanh là vấn đề mà bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng quan tâm.

dỗ trẻ nín khóc
Không dễ dàng để dỗ dành bé nín khóc, đặc biệt khi cơ thể bé đang khó chịu

Khi em bé khóc và không được dỗ dành đúng cách cơn hờn dỗi có thể kéo dài hàng giờ liền.  Không có gì ngạc nhiên khi mẹ lo lắng, nản lòng và rất, rất mệt mỏi. Chính sự kiệt sức sau những lần trẻ khóc là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau sinh, xung đột gia đình…

Các chuyên gia cũng cho biết, hiện tượng trẻ khóc hơn 3 giờ mỗi ngày vẫn là một bí ẩn chưa tìm ra lời giải đáp chính xác. Bác sĩ nhi khoa Harvey Karp – một trong những bác sĩ nhi khoa nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ, giảng viên của Trường Y khoa USC – cho rằng cách hiệu quả nhất để làm dịu cảm xúc hoặc khiến trẻ nín khóc là bắt chước các chuyển động, âm thanh trong tử cung của người mẹ.

Trẻ sơ sinh đã có một thời gian dài ở trong dạ con, quen với không gian chật hẹp và những âm thanh trong tử cung.  Karen Mira, một bà mẹ người Singapore dựa vào những kiến thức học được và kinh nghiệm chăm sóc con đã giới thiệu phương pháp 5 “s” (swaddling, stomach hay side position, shush, swing và suck) giúp bé ngừng khóc nhanh.

Các khái nhiệm cơ bản của 5 “s” được giải thích như sau:

1. Swaddling (Quấn tã)

Quấn tã đúng cách cho bé bằng cách sử dụng một tấm chăn hoặc vải mọc, quấn bé chặt trong khăn thời điểm mới sinh giúp bé ngủ ngon và ít quấy khóc hơn. Điều này được lý giải vì cách này tạo cảm giác giống như ở trong bụng mẹ, bé sẽ có xu hướng ngủ ngon hơn, sâu hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với các bé dưới 8 tuần tuổi, quấn khăn có thể làm giảm 42% nguy cơ quấy khóc.

dỗ trẻ nín khóc 2
Quấn khăn đúng kỹ thuật giúp bé ngủ ngon và nhanh chóng ngừng khóc

Điều quan trọng chính là quấn đúng kỹ thuật và chỉ thực hiện trong thời gian bé ngủ mới phát huy hết hiệu quả. Những bé được quấn khăn sai cách sẽ có nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp xương mãn tính và một số bệnh lý về hông khi lớn lên.

[inline_article id=181312]

2. Stomach or side position – Tư thế nằm ngửa hoặc nằm nghiêng

Ngau sau khi quấn tã, mẹ nên đặt bé nằm ngửa hoặc nằm nghiên để bé cảm thấy thoải mái. Việc đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ không chỉ giảm nguy cơ bị hội chứng đột tử (SIDS) mà còn làm giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh khác liên quan đến ngủ chẳng hạn như chết do nghẹt thở. Tuyệt đối không bao giờ để bé nằm sấp khi ngủ.

3. Shush – Giúp bé yên lặng

Sau khi thực hiện hai bước cơ bản trên bé vẫn khóc, mẹ nên tìm cách đánh lạc hướng. Mẹ có thể đưa bé di chuyển ra một không gian khác hoặc bật to một âm thanh nào đó sau đó giảm dần nếu bạn nhận thấy bé đã bình tĩnh.

4. Swing – Đung đưa

Ẵm bé trên tay và khẽ đung đưa nhẹ nhàng hay di chuyển với tốc độ chậm trong phòng sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. Kết hợp cùng 3 “s”” ở trên giúp bé thư giãn và sớm đi vào giấc ngủ hơn.

5. Suck – Mút, bú

Sử dụng ti giả hoặc cho bé bú mẹ… sẽ giúp cải thiện tình hình. Khi bình tĩnh hơn, bé sẽ nín khóc và chìm vào giấc ngủ nhanh chóng.

[inline_article id=121689]

Nếu bé cưng nhà bạn thường khóc hơn 3 giờ mỗi ngày và bạn chưa biết làm thế nào để dỗ trẻ nín khóc nhanh, thử áp dụng phương pháp 5 “s” này nhé, biết đâu bất ngờ!

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Cách dạy bé học toán Finger Math đơn giản và dễ hiểu

Trong bài viết dưới đây, MarryBaby sẽ giúp bạn biết hướng dẫn cách dạy bé học toán Finger Math. Con chỉ cần dùng hai bàn tay để tính toán giúp trẻ có thể đếm và cộng trừ trong phạm vi từ 0 đến 99 mà cực kì chính xác và đơn giản.

Khi lên lớp 1 trẻ bắt đầu làm quen với môn Toán và sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cộng trừ. Cách dạy toán Finger Math sẽ giúp trẻ không còn sợ các phép toán, thay vào đó trẻ biết cách cộng, trừ thành thạo mà không cần nhớ nhiều.

1. Phương pháp dạy bé học toán Finger Math là gì?

Finger Math là cách dạy toán học chỉ với đôi bàn tay. Với cách dạy toán finger math; trẻ sẽ được học cách tính nhẩm cộng trừ trong phạm vi từ 0 tới 99.

Theo phương pháp học toán truyền thống; ở cấp tiểu học, học sinh lớp 2, lớp 3 cộng trừ rất chậm khi con số vượt qua đơn vị 10. Trẻ chỉ được dạy đếm từ 1 đến 10 tương ứng với 10 ngón tay. Nhưng với phương pháp Finger Math; trẻ có thể đếm đến 30, 50 hay 99 rất dễ dàng.

Cách dạy toán Finger Math đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc… Chương trình này áp dụng cho trẻ mẫu giáo và tiểu học khá thành công.

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math
Quy định số trên hai bàn tay bé theo phương pháp Finger Math

2. Lợi ích của cách dạy toán Finger Math

Giúp 2 bán cầu não hoạt động cân bằng: Thao tác tính toán của Finger Math dựa vào các ngón tay nên cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động cơ thể với tư duy. Điều này cũng giúp trẻ yêu thích môn toán; không còn sợ tính toán.

Mở rộng khả năng tính toán của trẻ: Tác dụng của phương pháp Finger Math còn nằm ở chỗ trẻ có thể cộng trừ liên tiếp nhiều số có hai chữ số với nhau và kết quả giữa các số nhỏ hơn 100. Kết quả cho được luôn chính xác; vì cách làm cực kì đơn giản và không hề đòi hỏi tư duy hơn mức bình thường ở trẻ.

Cách dạy con học toán finger math giúp bé tính toán nhanh hơn, chuẩn xác hơn. Con có thể vừa học vừa chơi và cảm nhận toán học đơn giản và thú vị hơn bao giờ hết

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math được xem là cách tính toán “siêu việt” nhanh như máy tính dành cho trẻ tiểu học. Có thể nói đây là phương pháp hiệu quả đối với tất cả các bé; đặc biệt là các bé chậm và yếu khi học toán.

>> Cha mẹ có thể xem thêm: Tổng hợp truyện ngắn thiếu nhi hay và ý nghĩa mẹ nên mua về cho bé

3. Cách dạy học toán Finger Math

Trẻ học toán dễ dàng nhờ cách dạy toán Finger Math theo 3 quy ước dưới đây.

3.1 Quy ước bàn tay phải, bàn tay trái

Bàn tay phải đại diện cho chữ số hàng đơn vị, bàn tay trái đại diện cho chữ số hàng chục. Quy ước bàn tay phải trong phương pháp Finger Math là nền tảng giúp trẻ đếm số thành thạo.

3.2 Quy ước của bàn tay phải (đại diện cho hàng đơn vị)

Số 1: ngón trỏ, số 2: ngón giữa, số 3: ngón áp út, số 4: ngón út, số 5: ngón cái. Tiếp tục lặp lại thêm một lần nữa ta sẽ có số 6: ngón trỏ, số 7: ngón giữa, số 8: ngón áp út, số 9: ngón út. Chú ý rằng khi chuyển từ số 4 qua số 5 trẻ phải nắm các ngón tay 1,2,3,4 lại.

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math 2

 

3.3 Quy ước của bàn tay trái (đại diện cho hàng chục)

Số 10: ngón trỏ, số 20: ngón giữa, số 30: ngón áp út, số 40: ngón út, số 50: ngón cái. Tiếp tục lặp lại thêm một lần nữa ta sẽ có số 60: ngón trỏ, số 70: ngón giữa, số 80: ngón áp út, số 90: ngón út.

Vậy để biết số có 2 chữ số ở hai số khác nhau ta sẽ dùng tay phải cho chữ số hàng đơn vị, ghép với tay trái ở chữ số hàng chục.

Ví dụ: Số 1: ngón trỏ (bàn tay phải) + số 10: ngón trỏ (bàn tay trái) = số 11.

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math 3

3.4 Quy ước trong phép cộng

Khi đã bung hết các ngón ở hàng đơn vị thì ta bung tiếp ngón ở hàng chục. Khi ngón hàng chục bung ra thì đồng thời các ngón ở hàng đơn vị phải thu lại.

3.5 Quy ước trong phép trừ

Khi đã thu về hết các ngón ở hàng đơn vị thì ta thu tiếp ngón ở hàng chục. Khi ngón hàng chục thu về thì đồng thời các ngón hàng đơn vị phải bung ra.

Lưu ý: khi thực hiện trừ và cộng đối với số có 2 chữ số , ta thực hiện trừ và cộng hàng chục trước, sau đó mới thực hiện trừ và cộng hàng đơn vị.

Ví dụ : 38 + 61, ta thực hiện 38+60 trước, sau đó mới cộng thêm 1. Tương tự: 72- 49, ta thực hiện 72-40 trước, sau đó mới trừ thêm 9.

>> Cha mẹ có thể xem thêm: Giáo dục giới tính là gì? Tầm quan trọng và cách dạy con

[inline_article id=226937]

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math giúp con tiếp thu rất nhanh nếu cha mẹ biết cách biến chuyện học các ngón tay thành trò chơi. Hi vọng bài viết sẽ giúp trẻ bắt đầu vào lớp 1 học toán dễ dàng nhờ cách dạy toán Finger Math.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Tự làm giáo cụ Montessori tại nhà cho trẻ sơ sinh

Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh trẻ sơ sinh ở giai đoạn đầu đời có những năng lực tinh thần đặc biệt, điều này đã vạch ra một con đường mới cho các chuyên gia giáo dục. Và từ đó, chúng ta bắt đầu làm quen với khái niệm giáo dục trẻ sơ sinh. Trong đó phương pháp Montessori đang được áp dụng rộng rãi.

Đối với trẻ ở giai đoạn này, chúng ta không thể sử dụng phương pháp thuyết giảng như truyền thống. Giáo dục cũng không phải do thầy cô giáo đem lại mà là những điều trẻ tự lĩnh hội được thông qua môi trường xung quanh. Những giáo cụ của phương pháp Montessori trong giai đoạn này khá đơn giản, các bậc phụ huynh có thể tự làm cho trẻ để tạo ra một môi trường đặc thù, chuẩn bị và bố trí một loạt các hoạt động về thị giác, thính giác cho trẻ.

Đặc trưng của trẻ ở giai đoạn sơ sinh

Khả năng vận động của trẻ sơ sinh sau khi sinh tới 6 tháng tuổi còn hạn chế, chủ yếu chỉ thông qua các giác quan như thị giác, thính giác là nhiều. Thị giác của trẻ vẫn còn chưa hoàn thiện, trẻ nhìn mọi thứ xung quanh sẽ bị mờ nhưng vẫn có thể phân biệt được sáng – tối, hình dáng và các chuyển động. Màu sắc trẻ nhận biết rõ hơn phải mang yếu tố thật tương phản như trắng – đen, đỏ – đen.

Tự làm giáo cụ Montessori 3
Vùng thị giác của trẻ sơ sinh chỉ giới hạn từ 20 – 30 cm

Thời gian này trẻ cần được chăm sóc kỹ lưỡng, môi trường xung quanh không nên quá ồn ào sẽ giảm sự tự quan sát của trẻ. Nếu muốn tiếp xúc vui đùa với trẻ, hãy đảm bảo rằng trẻ đã được ăn no, ngủ đủ giấc và tâm trạng thoải mái. Thời gian chơi với trẻ không nên kéo dài, nếu cảm thấy trẻ khó chịu cần dừng lại ngay, những kích thích quá mức trong giai đoạn này sẽ không tốt cho trẻ.

Tự làm giáo cụ Montessori phát triển thị giác cho trẻ

1. Hình trắng đen

Vật liệu: Giấy cứng màu trắng, giấy cứng màu đen, keo dán, kéo

Với 2 tờ giấy trắng và đen, đầu tiên bạn cắt miếng giấy đen thành hình chữ nhật dài, sau đó gấp khúc lại thành từng miếng hình vuông.

Tiếp đó bạn cắt miếng giấy trắng thành bất kỳ hình dạng gì từ đơn giản như hột nút, icon khuôn mặt cho đến phức tạp như hình chim, thú,… để thu hút ánh nhìn của trẻ. Dùng keo dán tờ màu trắng đã được tạo hình lên từng ô giấy vuông màu đen và cuối cùng, để lên giường của trẻ hoặc dán lên tường gần chỗ trẻ nằm.

Bạn nên thường xuyên thay đổi những tấm bìa hình này để tạo cảm giác mới mẻ cho trẻ. Hình dạng của những giáo cụ này cũng cần được nâng cấp từ đơn giản đến phức tạp.

 2. Đồ chơi treo nôi

Vật liệu: 5 quả cầu bằng xốp đường kính 5cm, khung thêu, bút lông đầu to màu đen, kéo, chỉ thêu loại dày, một chiếc kim to (dài hơn 5cm).

Tự làm giáo cụ Montessori
Đồ treo nôi giúp phát triển cảm giác và sự tập trung của trẻ sơ sinh

Dùng bút lông đen vẽ trang trí trên 5 quả cầu. Cắt chỉ ra thành 5 sợi với độ dài ngắn khác nhau. Dùng kim xỏ lỗ trên quả cầu xốp rồi luồn chỉ vào và cố định trên khung thêu. Treo trên nôi của trẻ hoặc ở nơi nào mà trẻ thường nằm.

Với món đồ chơi treo nôi này, trẻ sơ sinh đang được tập để nhận biết, chú ý đến một vật chuyển động và biết dõi mắt theo vật đó.

3. Đồ chơi vòng tròn cho trẻ

Vật liệu: Một chiếc vòng bằng gỗ có đường kính khoảng 8cm, dày khoảng 1cm để phù hợp với bàn tay nhỏ của trẻ, một sợi dây vải, một sợi dây chun.

Cách làm đơn giản là gắn sợi dây vải vào dây chun để tạo độ đàn hồi rồi dùng sợi dây vải treo cái vòng tròn gỗ đó lên.

Không chỉ là nhu cầu về thể chất khi để trẻ phối hợp tay, chân, lưng và cổ với mục đích nắm được cái vòng, trò chơi này còn “cung cấp” cho trẻ một thách thức mới, mang lại sự kích thích tinh thần khi trẻ phải suy nghĩ và hành động để có được thứ mình muốn.

[inline_article id=103045]

Bất cứ người làm cha làm mẹ nào cũng mong muốn mang lại cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Vì thế, không ngạc nhiên khi các bậc phụ huynh biến việc tự tay làm nên những giáo cụ Montessori để giúp con phát triển thuận lợi trở thành thú vui bất tận của mình khi theo đuổi phương pháp giáo dục sớm Montessori cho trẻ.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Tiền tiêu vặt cho con bao nhiêu là đủ? Có nên cho con chỉ 10.000 đồng/ngày như MC Thảo Vân?

Băn khoăn về việc cho con tiền tiêu vặt bao nhiêu là đủ lại được thổi bùng lên cùng tâm sự của MC Thảo Vân. Chị là một người mẹ yêu thương con hết mực và muốn dành cho con sự giáo dục tốt nhất. Cho con tiền tiêu vặt thật ít để con tập thói quen sử dụng tiền bạc hợp lý, tránh tiêu hoang là tốt. Nhưng có nên quá hạn chế khoản tiền này?

MC Thảo Vân băn khoăn về chuyện tiền tiêu vặt cho con

Trên trang FB cá nhân, MC Thảo Vân viết lại sự băn khoăn của mình:

“Mình vẫn đang băn khoăn chuyện cho con tiền ăn quà chiều hàng ngày…

Thật không biết nên thế nào nữa. Tối nay hai mẹ con nói chuyện…

Tít kể: “Chiều học xong đói lắm mẹ ạ. Trưa con ăn no rồi, nhưng lúc ấy vẫn đói. Ra cổng trường thấy các anh chị ngồi ăn bánh mì thịt xiên mà rỏ dãi! Lúc ấy đói lắm, con chỉ ước có 5 nghìn cũng được, để mua bánh mì không với nước sốt, vẫn ngon! Nhưng bây giờ bác ấy không bán thế nữa rồi, ít nhất phải 10 nghìn.

… Lớp con có bạn ngày nào cũng có tiền để mua gì đấy, thích thế, ngày nào cũng một cốc đá bào tận 20 nghìn đấy mẹ ạ, mà các bạn lớp con mua gì cũng chia mọi người, nhưng con thì toàn phải xin, có nhiều lúc được mỗi một miếng bim bim thôi, thèm chết đi được! Mai mẹ cho con 20 nghìn nhé, con mua bánh mì thịt 3 xiên. Còn chia cho các bạn nữa mà. Bây giờ con lớn rồi, nhanh đói lắm, mẹ phải cho con tiền để con ăn chứ…”

Con cứ kể cứ kể, và mình cứ quặn lòng, không dám cho Tít nhìn thấy nước mắt. Nghĩ thương quá! Đói có phải tội của con đâu nhỉ…

Mỗi ngày nên cho con bao nhiêu đây…

Cho rồi con có quen tiêu tiền quá không…”

Thảo Vân cho con tiền tiêu vặt
Cho con tiền tiêu vặt quá ít, MC Thảo Vân cũng đang băn khoăn cách dạy con thế này liệu có sai lầm hay không

Thảo Vân cho con tiền tiêu vặt mỗi ngày

Tâm sự này ngay lập tức “phát pháo” cho những suy nghĩ trái chiều của những bậc làm cha làm mẹ. Nhiều người vẫn nghĩ con học cấp 1 & cấp 2 chưa nên cho tiền tiêu vặt, vì tất cả mọi chuyện ăn mặc, mua sắm đã được cha mẹ mua đủ đầy. Tuy nhiên, cho con tiền quá ít cũng không ổn.

[remove_img id=18691]

Sai lầm khi không cho con tiền tiêu vặt

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc cha mẹ không muốn cho con tiền tiêu vặt quá nhiều. Hiện nay, thức ăn bán quanh khu vực trường học không đảm bảo vệ sinh, lo trẻ ăn vào bị đau bụng, ngộ độc. Nhiều người lo việc cho con tiếp xúc quá sớm với tiền bạc sẽ làm hư bé. Con trẻ có sẵn tiền sẽ vung vít tiền bạc vào những món không có giá trị.
Tuy nhiên, theo chuyên gia tâm lý trẻ em Lê Khanh, trẻ Tiểu học đã bắt đầu bước vào cộng đồng lớn hơn trường mẫu giáo, tiếp xúc với nhiều bạn bè. Không có tiền trong túi, bé lại mặc cảm so với các bạn có tiền ở trong lớp. Điều này còn tệ hại hơn so với việc con bị đau bụng vì ăn quà bánh hay mua sắm linh tinh. Trẻ không học cách sử dụng tiền bạc sẽ thụ động và phụ thuộc cha mẹ.

Dạy con sử dụng tiền từ năm mấy tuổi?

Cha mẹ nên cho các cháu quen dần với việc dùng tiền. Dạy con tiêu tiền đúng cách tốt hơn việc cho con “miễn nhiễm” với tiền bạc. Khi các con có khái niệm sở hữu, con mới có khái niệm tiêu xài hợp lý và dành dụm các khoản lớn hơn. Bố mẹ có thể cho con tiền tiêu vặt từ 7 tuổi.

Dạy trẻ sử dụng tiền tiêu vặt

Ban đầu, cha mẹ chỉ cho con khoản tiền nhỏ để trẻ cho vào ống heo tiết kiệm để dạy con về sở hữu riêng. Sau khi con nhận biết được tiền mặt và giá trị tiền, cha mẹ có thể cho con mỗi ngày 10.000-20.000 đồng để mua những món quà vặt giá trị nhỏ.
Khi con mới bắt đầu học cách sử dụng tiền, cha mẹ chỉ nên đưa con tiền mệnh giá nhỏ để con học cách đếm tiền, tính tiền thừa…Tuyệt đối không cho con tiền mệnh giá lớn, con có thể làm mất tiền. Cho con quá nhiều tiền cũng biến trẻ trở thành mục tiêu của những kẻ xấu.
Tiền tiêu vặt cho trẻ
Dạy con sử dụng tiền bạc từ tiền tiêu vặt, mẹ đang giúp con biết cách tự lập sớm hơn
Trẻ sử dụng tiền thành thạo hơn, mẹ có thể đưa bé cùng đi siêu thị để dạy con cách tiêu tiền khoản lớn hơn, tính toán khoản thu chi hợp lý cho bữa cơm trong gia đình. Với những tờ tiền thối mệnh giá nhỏ, mẹ có thể cho con để con cho vào ống heo. Khi tích lũy được khoản tiền vừa đủ, con sẽ dùng tiền này mua đồ dùng học tập, đồ chơi con thích. Trẻ sẽ hiểu món tiền mua đồ dùng không dễ tích lũy, và có ý thức sử dụng tiền hợp lý hơn.

Tuy vậy, không có nguyên tắc chung nào cho mỗi gia đình. Nếu con bạn làm các việc nhà rất tốt, bạn hoàn toàn có thể thưởng cho con. Nếu bạn quyết định cho con tiền khi sai con giúp việc nhà, thì hãy giải thích rõ ràng nhiệm vụ để con bạn không phân vân việc gì cần phải làm và làm khi nào.

[remove_img id=4487]

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Phương pháp Glenn Doman là gì và cách áp dụng cho trẻ 0-6 tuổi

Phương pháp Glenn Doman là gì? Đây là phương pháp lấy tên của giáo sư Glenn Doman – người đã nghiên cứu cách thức để phát triển tốt nhất trí não của trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị tổn thương não. Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi mang chính tên ông có sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến hàng triệu gia đình ở khắp nơi trên thế giới.

Phương pháo glenn doman là gì
Việc áp dụng phương pháp giáo dục sớm này ngay tại nhà với người thầy đầu tiên là bố mẹ sẽ khiến con trẻ cảm thấy an tâm, gần gũi và có hứng thú hơn

Ngày nay, Viện Nghiên cứu và Phát triển Tiềm năng con người do ông sáng lập ra từ năm 1955 đã và đang phục vụ trẻ em từ khắp nơi trên thế giới với trụ sở chính đặt tại Philadelphia và Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Các chi nhánh có chứng chỉ của Viện ở Fauglia (Ý) và ở Tokyo, Kobe (Nhật Bản). Viện có văn phòng tại Aguascalientes (Mexico) và Madrid (Tây Ban Nha). Những khóa học có ở khắp nơi từ Philadelphia, Ý, Nhật, cho đến Mexico, Singapore, Nga và Úc.

[remove_img id= 6241]

Phương pháp Glenn Doman là gì?

Trong khi giáo dục truyền thống cho rằng trẻ con còn quá nhỏ để có thể học bất cứ điều gì và rằng trí thông minh là do di truyền và không thể thay đổi thì giáo sư Glenn Doman và nhóm nghiên cứu của ông hoàn toàn không đồng ý với nhận định đó.

Ông đã chỉ ra rằng não bộ có tiềm năng to lớn và con người đã không tận dụng được đầy đủ tiềm năng này vì đã để lỡ giai đoạn phát triển vàng của não, đó chính là giai đoạn từ 0-6 tuổi.

Vì lẽ đó, ông và các cộng sự đã nghiên cứu và cho ra đời một phương pháp giáo dục sớm khá toàn diện gọi là phương pháp Glenn Doman. Vậy phương pháp Glenn Doman là gì? Đó là một chương trình giáo dục được thực hiện tại nhà và giáo viên không ai khác chính là cha mẹ của bé.

Phương pháp này chú trọng phát triển vận động và trí tuệ cho trẻ ngay từ khi sinh ra. Nếu như vận động sẽ giúp các bé phát triển về sức khỏe và các giác quan, đồng thời cũng hình thành nên khả năng nhận diện không gian, đồ vật tốt hơn thì môn ngôn ngữ, lượng số giúp trẻ phát triển sớm hơn về mặt trí tuệ và cảm xúc.

Tóm lại, mục tiêu của phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman là giúp tất cả trẻ nhỏ đạt được sự xuất sắc về mặt trí tuệ, thể chất và xã hội.

Cách tiếp cận phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Phương pháo glenn doman là gì 2
Những dụng cụ học tập không thể thiếu trong phương pháp giáo dục Glenn Doman

Đầu tiên khi muốn tiếp cận với phương pháp này, các bậc phụ huynh cần ghi nhớ một điều, đó là tất cả trẻ nhỏ và trẻ trước tuổi đi học đều có một mẫu số chung là rất mê chơi. Vì vậy những bài học căn bản từ vận động cho đến trí tuệ, cần chú ý tạo một bầu không khí thoải mái, vui vẻ, vừa học vừa chơi để thu hút trẻ.

Đối với vận động, bạn cũng không cần quá lo lắng vì trẻ em không bao giờ thôi khoa tay múa chân hoặc ở yên một chỗ, trừ lúc chúng ngủ ra. Nhiệm vụ của bạn là theo sát và nghĩ ra những hình thức vận động lành mạnh, hợp lý và có bài bản tùy thuộc vào sức khỏe, cũng như độ tuổi của trẻ.

Đối với việc giáo dục trí tuệ, phương pháp Glenn Doman luyện trí não cho trẻ với hai loại thẻ: Thẻ Dot Card dùng để dạy trẻ phân biệt được số lượng và học làm quen các phép toán, thẻ Flash Card giúp trẻ nhận dạng được mặt chữ, nhớ nhiều từ vựng.

Các loại thẻ này thể hiện nhiều chủ đề khác nhau như cây cối, con vật, danh xưng,… Những loại thẻ này, nếu có thời gian, bố mẹ có thể tự làm dựa trên hiểu biết của bạn về sở thích của con mà chọn những đề tài thu hút, như vậy khi học trẻ sẽ có hứng thú hơn.

Nếu không, bạn có thể chọn mua thẻ ở bên ngoài. Lúc đầu, bố mẹ có thể chọn ra tầm 3 thẻ và đưa lên trước mặt bé với khoảng cách hợp lý. Để cho bé nhìn từ 1-3 giây rồi tráo sang tấm thẻ khác, cứ như vậy lặp đi lặp lại khoảng ba lần.

Đừng nóng ruột nếu lỡ trẻ tỏ ra không nhớ, quấy khóc hoặc tiếp thu chậm bởi giáo dục sớm không phải là một sự ép buộc, nhồi nhét mà là “kích hoạt” trẻ một cách vui vẻ, tự nguyện để trẻ phát huy hết tiềm năng vốn có.

Những giờ học cũng không cần quá nặng nề, mỗi ngày chỉ cần dạy trẻ từ 15 đến 20 phút tùy theo độ tuổi và cảm xúc của trẻ. Ngoài ra, bạn cần phải chuẩn bị kỹ về học liệu, học cụ sao cho bắt mắt và thú vị nhất.

[remove_img id= 16502]

Giờ đây, khi đã có lời giải đáp cho câu hỏi phương pháp Glenn Doman là gì, bạn đã có thể yên tâm và tự tin cho trẻ “đứng” trên đôi vai của chính bạn với xuất phát điểm từ những hiểu biết của bạn hay chưa? Nếu câu trả lời là “Có”, hãy trao ngay cho con khả năng học hỏi từ khi lọt lòng, bởi đây là tiền đề quan trọng để con được phát triển tròn vẹn và toàn diện trong ngày rộng tháng dài sau này. 

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Mẹo xử lý 4 tình huống khẩn cấp thường xảy ra với trẻ nhỏ

Tai nạn trong sinh hoạt hằng ngày có thể xảy ra bất kỳ khi nào với trẻ. Sự bất cẩn và chủ quan của cha mẹ là nguyên nhân chính. Thay vì sốc, khủng hoảng và hối hận vì sự vô ý của mình thì điều cần làm lúc này là xử lý nhanh tại nhà sau đó đưa tới các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là 2 đối tượng cần để mắt theo dõi không rời. Dưới dây là cách xử lý 4 tình huống khẩn cấp, bất ngờ mẹ nên biết:

Bé ngã từ trên cao xuống

Thường thấy nhất là bé ngã từ trên giường xuống. Có trường hợp đã gây tử vong. Khi cho bé ngủ chung giường với bố mẹ, chỉ cần sơ sẩy vài giây thôi là bé ngã lộn từ trên giường xuống đất. Thỉnh thoảng, mẹ lơ đễnh để bé sơ sinh mới biết lẫy nằm một mình và kết quả là…bộp và tiếng ré thất thanh của trẻ.

tình huống khẩn cấp
Cẩn thận khi trông trẻ để hạn chế phải xử lý những tình huống khẩn cấp

Trong tình huống này, mẹ cần bế bé lên ngay và vỗ về trấn an đồng thời kiểm tra kỹ phần đầu xem có gì tổn thương không. Nếu bé bất tỉnh dù chỉ một vài phút cũng ngay lập tức đưa tới bệnh viện kiểm tra vì những trường hợp xấu nhất bé có thể bị vỡ hộp sọ, chấn thương hoặc chảy máu não.

Một vài dấu hiệu nhận biết nguy hiểm: Bé bị bất tỉnh, nôn trớ quá nhiều, giảm nhận thức.

Cách ngăn chặn trẻ ngã từ trên cao hiệu quả là không nên để bé một mình trên giường Không để bé ngồi lên ghế rung và đặt ghế rung trên bàn. Khi cần làm việc gì đó mà đang chơi cùng bé trên giường hãy cho bé theo cùng nhé!

Tai nạn khi rung lắc trẻ

Thói quen vừa bế ẵm trẻ vừa rung lắc không hiếm gặp, điển hình nhất là khi bố bế bé chơi và khi bé đang khóc muốn trẻ vui trở lại. Đặc biệt, một số người còn tung đứa trẻ lên xuống như một cách vui đùa. Điều này sẽ gây ra tại nạn nguy hiểm cho bé.

Các chuyên gia cảnh báo hành vi này có thể khiến cơ thể non nớt của bé bị chấn thương, thuật ngữ y khoa gọi là hội chứng SBS – chấn thương não do lắc mạnh hay trẻ bị lắc gây chấn thương cổ.

Sau khi sinh, các cơ quan trong cơ thể trẻ rất non nớt, sự liên kết giữa não và hộp sọ khá lỏng lẻo. Khi bị lắc mạnh, đầu và cổ của bé cũng không đủ sức chịu đựng, trong khi não chuyển động trong hộp sọ. Đang rung lắc mạnh và dừng lại đột ngột khiến cho não trẻ bị dồn ép và xoắn lại dễ dẫn đến tổn thương dây thần kinh, vỡ mạch máu não, thậm chí tử vong.

Cách duy nhất tránh nguy hiểm cho trẻ  là ngừng rung lắc trẻ trong mọi trường hợp.

[inline_article id=179730]

Nguy hiểm tiềm ẩn từ những ổ điện

Không chỉ điện mà tất cả các thiết bị điện đều cần đặt xa tầm tay của trẻ. Những tình huống bất ngờ kiểu cắm chìa khóa xe máy vào ổ điện hay cắm dây quạt… để có thể dẫn tới tai nạn nguy hiểm cho trẻ.

Nếu chẳng may gặp tình huống này cần:

  • Cắt nguồn điện ngay lập tức bằng cách tắt công tắc, ngắt cầu dao điện hoặc rút phích cắm điện.
  • Nếu không với tới được dây điện, công tắc thì đứng trên vật khô cách điện như hộp gỗ, tấm cao su hay nhựa, dùng cán chổi hay chiếc ghế đẩu đẩy mạnh tay chân người bị nạn ra khỏi nguồn điện.

Mẹ tuyệt đối không được sờ vào bé nếu người đó chưa được tách ra khỏi nguồn điện. Sau khi ngắt điện, nếu bé bất tỉnh cần lập tức kiểm tra nhịp thở, mạch đập và cấp cứu hà hơi thổi ngạt, ấn tim khi cần thiết.

Bé may mắn không bị thương tích thì chỉ cần nghỉ ngơi và theo dõi. Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ bệnh trở nặng thì đưa ngay tới cơ sở y tế gần nhất.

 Khi bé bị động vật cắn

Cho trẻ chơi với động vật hoặc nuôi dưỡng động vật trong gia đình trẻ hiện nay không phải hiếm. Nếu bé chẳng may bé bị cắn sẽ có cơ bị nhiễm trùng bởi miệng của các con vật có rất nhiều vi khuẩn.

Bố mẹ cần nhanh chóng rửa sạch vết thương cho bé bằng nước và xà phòng và có thể bé cần phải uống kháng sinh. Trong trường hợp chó, mèo không được chích vắc xin, bé có thể sẽ phải tiêm kháng huyết thanh phòng dại.

Để không phải xử lý tình hống khẩn cấp do động vật cắn mẹ không bao giờ để cho trẻ ở một mình với động vật, ngay cả đó là vật nuôi trong nhà.

[inline_article id=699]

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Đọc lại các áng văn bất hủ về ngày khai trường

Ngày khai trường là sự mở đầu, có tác dụng tạo hứng khởi cho suốt một năm học. Ngày này đánh dấu mốc một chặng quan trọng trong đời người trên đường học vấn. Những bài văn nổi tiếng về ngày đầu tiên của năm học này làm xúc động hàng bao thế hệ, dạy cho học trò ý thức hơn về nghĩa vụ học tập của mình.

Thư của Tổng thống Abraham Lincoln

Đây là bức thư nổi tiếng của Tổng thống thứ 16 của nước Mỹ Abraham Lincoln, thường được vang lên trong lễ khai giảng tại các nước nói tiếng Anh. Abraham Lincoln là người đạo đức, phấn đấu cho những điều Lương Thiện. Ông không lạc quan về cuộc sống tươi đẹp, nhưng luôn tin có thể tạo dựng được những người lương thiện thông qua giáo dục.

Ngày khai trường

Gửi thầy hiệu trưởng nhân ngày đưa con đến trường

Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có những con người chính trực; cứ mỗi một chính trị gia ích kỷ, ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm. Bài học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết, nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng một đồng kiếm được do công sức lao động của mình bỏ ra còn quý giá hơn nhiều so với 5 đồng nhặt được trên hè phố…

Xin thầy dạy cho cháu biết cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui chiến thắng.

Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ.

Xin dạy cháu biết được bí quyết của niềm vui chiến thắng thầm lặng. Dạy cho cháu biết được rằng những kẻ hay bắt nạt người khác nhất lại là những kẻ dễ bị đánh bại nhất…

Xin hãy giúp cháu nhìn thấy thế giới kỳ diệu của sách… nhưng cũng cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống…

Xin giúp cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đó hoàn toàn sai lầm…

Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hòa nhã và cứng rắn với những kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi người đều chỉ biết chạy theo thời thế.

Xin hãy dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả mọi người những cũng xin thầy dạy cho cháu biết cần phải sàng lọc những gì nghe được qua một tấm lưới chân lý để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp…

Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã, xin hãy dạy cháu biết rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt.

Xin hãy dạy cho cháu biết chế giễu những kẻ yếm thế và cẩn trọng trước sự ngọt ngào đầy cạm bẫy.

Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình…

Xin hãy dạy cho cháu khoanh tay làm ngơ trước một đám đông đang gào thét… và đứng thẳng người bảo vệ những gì cháu cho là đúng…

Xin hãy đối xử dịu dàng với cháu nhưng đừng vuốt ve nuông chiều cháu bởi vì chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên được những thanh sắt cứng rắn.

Xin hãy dạy cho cháu biết rằng cháu phải luôn có niềm tin tuyệt tối vào bản thân, bởi vì khi đó cháu sẽ luôn có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại.

Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy. Nhưng xin thầy cố gắng hết sức mình, nếu được vậy, con trai tôi quả thật là một cậu bé hạnh phúc và may mắn.

[remove_img id=19526]

Thư gửi con trong tác phẩm Tâm hồn cao thượng

Tác phẩm Tâm hồn cao thượng của nhà văn Ý Edmond De Amicis được xem như quyển sách giáo dục đạo đức của nhiều thế hệ học sinh trên toàn cầu. Trong tác phẩm này, bài văn về bức thư của bố gửi cậu bé Enrico cũng trở thành áng văn bất tử, thường được các bậc cha mẹ đọc cho con nghe khi muốn vực dậy tinh thần học tập.

Ngày khai trường 2

Trích bài “Học đường”

Enrico con ơi! Việc học đối với con hình như khó nhọc, mẹ con nói phải đấy. Cha chưa bao giờ trông thấy con đi học với cái dáng quả quyết và nét mặt hớn hở như cha mong muốn! Con thử tưởng tượng nếu con ngồi không ở nhà thì ngày giờ của con sẽ trống trải biết là dường nào! Cha chắc chỉ trong vòng một tuần lễ là con lại muốn trở lại nhà trường. Con ơi! Hiện thời, không một đứa trẻ nào là không đi học. Con hãy nghĩ đến những người thợ làm lụng cặm cụi cả ngày, tối đến còn phải cắp sách đi học, những cô thiếu nữ suốt tuần lễ bị giam giữ trong xưởng, chủ nhật đến cũng rủ nhau đi học, những binh lính hết giờ luyện tập cũng đem ra học, viết. Cho đến những trẻ mù, trẻ câm, chúng cũng đều học cả.

Mỗi buổi sáng, lúc con ra trường, con hãy nghĩ cùng giờ ấy, trong thành phố ta có tới 3 vạn đứa trẻ cũng như con đi “chầu” lớp học trong ba tiếng đồng hồ để được mở mang trí tuệ…. Ăn mặc hàng nghìn lối khác nhau, nói bằng trăm thứ tiếng khác nhau, chúng đi một mình hay lũ năm lũ ba, sách cắp trong tay hay cặp đeo dưới nách.

Từ ngôi trường cùng tột lấp trong ánh tuyết nước Nga cho tới nóc trường hẻo lánh lẩn trong khóm gồi xứ Ả rập, có tới hàng triệu triệu đứa trẻ cùng học một điều bằng những thể thức khác nhau.

Con lại tưởng tượng cái tổ kiến học sinh ấy gồm có hàng trăm dân tộc khác nhau và cái trường hoạt động ấy, con có cái hân hạnh dự phần rồi con tự nhủ: ví phỏng một mai sự hoạt động ấy ngừng hẳn thì nhân loại sẽ trở lại đời mọi rợ, sẽ sa vào cõi tối tăm, sự hoạt động ấy là sự tiến bộ, là mối hy vọng, là ánh sáng vinh quang của thế giới vậy.

Cố lên! Tên lính nhỏ trong đạo quân lớn lao kia! Cố lên! Con ơi! Lấy sách vở làm khí giới, lấy lớp học làm quân đội, lấy thế giới làm bãi chiến trường, coi sự ngu dốt là cứu địch và lấy sự văn minh của nhân loại làm cuộc khải hoàn, con phải phấn đấu luôn luôn và chớ hề làm tên lính hèn nhát”.

Nhà văn Pháp Anatole France

Với nhà văn Pháp Anatole France, ngày khai trường luôn gợi trong ông sự xúc động, mà càng trưởng thành, người ta càng tiếc nhớ thời gian đẹp đẽ ấy:

…Cách nay hai mươi lăm năm, cùng lúc này, cậu bé ấy băng ngang khu vườn xinh đẹp kia trước tám giờ để tới trường . Cậu ta cảm thấy lòng se thắt vì hôm ấy là ngày khai trường .

Tuy nhiên cậu ta nhảy tung tăng, sách vở mang trên lưng, và con vụ (con quay) trong túi . Ý tưởng gặp lại bạn bè làm cho cậu ta cảm thấy vui ngay trong lòng . Cậu bé sẽ có biết bao câu chuyện để nói và để nghe .

Thế là cậu bé băng ngang vườn Lục-xăm-bảo trong cái mát mẻ của buổi sáng . Những gì cậu bé trông thấy lúc bấy giờ, hôm nay tôi trông thấy lại .

Cũng cùng khung trời và cùng lối đi, cảnh vật còn giữ linh hồn của ngày xưa, linh hồn đó có làm cho tôi vui, làm cho tôi buồn và làm cho tôi bâng khuâng ; duy chỉ có cậu bé ấy, ngày nay không còn nữa .

Vì vậy khi tôi ngày càng già đi, tôi càng quan tâm nhiều hơn tới ngày khai trường » (Anatole France, Les Humanités, Le Livre de mon Ami, Paris – Cỏ May dịch ).

[remove_img id=20254]

Với những áng văn bất tử hun đúc thêm tinh thần học tập, hy vọng ngày khai trường của các bé yêu trở thành kỷ niệm đáng nhớ suốt đời.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Trẻ lớn lên trong môi trường song ngữ thường chậm nói

Dù trẻ đã biết đi, hoạt bát, lanh lợi nhưng vẫn chưa chịu nói. Trẻ chậm nói hơn so với bạn bè khiến nhiều mẹ đứng ngồi không yên. Có nhiều nguyên nhân khác nhau đã được chỉ ra về vấn đề này, lý do mới nhất được các bác sĩ chuyên khoa nhi Singapore chỉ ra là do môi trường song ngữ mà trẻ đang sống.

Môi trường song ngữ có thể khiến trẻ chậm nói

Tiến sĩ Natalie Epton, bác sĩ nhi khoa tại Singapore đã chia sẻ với tờ Young Parents: “Hầu hết trẻ nhỏ có thể nói lời đầu tiên vào lúc 14 tháng tuổi. Trẻ sơ sinh nói một hoặc hai từ sớm hơn khi được 9 tháng”.

chậm nói
Trẻ chậm nói có thể là do sống trong môi trường sống sử dụng song ngữ

Cũng theo bác sĩ này, những em bé sơ sinh lớn lên trong môi trường sống sử dụng song ngữ thường chậm nói hơn. Trẻ sẽ tiếp xúc với ngôn ngữ mà các thành viên trong gia đình thường trao đổi và học nói bằng ngôn ngữ đó trước tiên.

Nếu trong vòng 18 tháng mà trẻ không có xu hướng nói chuyện vì chậm nói không còn thuộc về tính tự nhiên nữa và có vấn đề về phát triển cơ bản. Bố mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.

Thông thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ đề xuất kiểm tra thính giác để đảm bảo rằng bé vẫn nghe tốt và việc trẻ chậm nói không xuất phát từ vấn đề nghe. Ví dụ đơn giản hơn bạn có thể làm tại nhà là làm trẻ tập trung vào sự vật, sự việc nào đó và đứng phía sau gọi lớn. Nếu bé không quay lại, có thể là vấn đề thính giác.

Một nguyên nhân khác cũng có thể là do bé gặp vấn đề trong việc phát âm, khó sử dụng răng, lưỡi để tạo thành âm thanh.

Làm gì khi con chậm nói?

Nghe và nói là hai kỹ năng đi kèm với nhau. Thông thường, nếu gặp vấn đề về khả năng nghe, bé cũng sẽ bị rối loạn khả năng ngôn ngữ. Một nguyên nhân khác cũng có thể là do bé gặp vấn đề trong việc phát âm, khó sử dụng răng, lưỡi để tạo thành âm thanh.

Nếu nhóc của bạn có các dấu hiệu trên, mẹ nên:

1. Dành thời gian nói chuyện nhiều hơn với con, cho dù bé đang trong giai đoạn trẻ sơ sinh. Bạn có thể hát, nói chuyện hoặc khuyến khích bé bắt chước âm thanh hoặc cử chỉ của bạn.

2.  Đọc sách cho bé nghe. Nên chọn những cuốn nhiều màu sắc vì chúng sẽ thu hút bé hơn. Khi bé cưng lớn hơn một chút, bạn có thể khuyến khích bé chỉ vào những hình ảnh và gọi tên chúng.

3. Sử dụng những tình huống hằng ngày để khuyến khích con nói chuyện. Để con gọi tên những món ăn, sự vật hoặc đồ dùng trong nhà. Bạn cũng có thể hỏi những câu hỏi đơn giản và khuyến khích bé trả lời.

4. Mua những cuốn sách dành riêng cho bé tập nói. Những sách này thường có nhiều hình ảnh của các loại động vật, xe cộ, đồ dùng…

Dù bé bao nhiêu tuổi, việc phát hiện và điều trị kịp thời khi trẻ chậm nói là hết sức cần thiết. Tốt nhất, bạn nên đưa bé đên bác sĩ để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và giải pháp.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Biết “vô cùng tàn nhẫn” mới dạy con thành tài

Hành trình dạy con thành tài không phải là những bài kiểm tra mẹ cần đạt điểm tuyệt đối mà đó là thái độ và quan điểm sống của chính cha mẹ trong việc nuôi dưỡng ngay sau khi sinh.

Nói “không” với con tưởng dễ mà vô cùng khó, đặc biệt là trong quan điểm nuôi dạy con của người Á Đông. Trẻ luôn được đặt trong cái rốn của vũ trụ. Hơn thế nữa, một gia đình hiện đại 3-4 thế hệ chỉ có 1-2 cô bé, cậu bé đáng yêu, thật khó lòng từ chối những yêu cầu nho nhỏ.

dạy con thành tài
Để dạy con thành tài, cha mẹ phải biết cách “nhẫn tâm”

Chính sự chiều chiều chuộng đó khiến trẻ đôi khi không biết điểm dừng. Câu trả lời “không” dứt khoát của bố mẹ sẽ dạy con lợi ích của giới hạn. Đây là bài học quý giá mà khi xách ba lô ra thế giới, con sẵn sàng đối mặt với khó khăn và cám dỗ.

Câu chuyện của một bà mẹ từng là “nồi cơm điện” của con

Với những ai đã từng đọc cuốn sách “Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương” của người mẹ Do Thái sinh ra và lớn lên ở Thượng Hải, nuôi dạy con thành triệu phú ắt hẳn nhớ về bà mẹ “nồi cơm điện” mà nữ tác giả Sara ví von với cách yêu con vô hạn của mẹ Trung Quốc.

Tư tưởng giáo dục của những bà mẹ truyền thống Á Đông vốn vẫn là hy sinh tất cả vì con. Bố mẹ có thể khổ nhưng nhất định phải cho con bằng bạn bằng bè. Không ít những gia đình có mẹ đầu tắt mặt tối lo cơm nước, giặt giũ quần áo, đưa đón con đi học và vô vàn việc không tên trong khi con chỉ việc về nhà ngồi vào bàn và đợi món ngon, ăn xong nghỉ ngơi và đi ngủ.

Bố mẹ làm tất cả chỉ để đổi lấy hi vọng cao sang “Con học hàn giỏi giang thành đạt, bố mẹ nở mặt nở mày với thiên hạ”, vậy là được!

Đã từng là một bà mẹ như vậy, nhưng được cảnh tỉnh bởi một bà mẹ Do Thái khác, Sara đã thay đổi quan điểm làm mẹ của mình. Tác giả cho rằng: “Người nào nuông chiều con cái, ắt có ngày người đó phải băng bó vết thương cho con. Mềm mỏng là hại, tàn nhẫn là yêu!”

[inline_article id=847]

“Nhẫn tâm” không dễ

Nói thì dễ, đọc sách thì dễ nhưng đến khi hành động không ít bà mẹ từ bỏ quyền được sử dụng đòn nói “không” của mình.  Vì sao vậy?

  • Trẻ con vốn rất ngây thơ và luôn tỏ ra vô tội khi mắc lỗi. Làm sao có thể tức giận chứ
  • Một số phụ huynh có tuổi thơ khắc nghiệt, bố mẹ hà khắc, họ cảm giác sống thiếu thốn tình thương. Và vì vậy họ cho phép mình bù lại những yêu thương đã mất đó với con.
  • Cha mẹ quá bận rộn, thời gian chơi với con còn ít chứ đừng nói đến la rầy, giận dữ. Và tốt nhất là chiều chuộng để cho cả mình và con được thoải mái.

Mềm lòng là hại con, “nhẫn tâm” mới là yêu chúng. Những ai nuông chiều con cái, thì người đó sẽ có một ngày phải băng bó vết thương cho chính con mình”.

Sử dụng “đòn nói không” đúng lúc

Đúng lúc có nghĩa là một từ “không” cứng rắn sẽ mang đến cho trẻ sự tự tin. Nhưng một từ “không” thừa sẽ khiến trẻ thành người tiêu cực. Không nên lúc nào cũng từ chối mọi nhu cầu của trẻ và buộc trẻ phải vâng lời vì bố mẹ có quyền uy. Cha mẹ nói không khi:

1. Sự việc đúng rành rành: Mọi câu chuyện hờn dỗi, mè nheo của trẻ đều có nguyên nhân. Chính vì vậy khi từ chối trẻ bạn phải cho chúng thấy được hành động đó là sai với chuẩn mực cơ bản.

dạy con thành tài 1
Trẻ biết ăn vạ – Cha mẹ biết nói “không”

2. Khi con ăn vạ: Tuổi lên 1, lên 2 bé có thể thử lòng kiên nhẫn của bạn bằng cách ăn vạ chốn công cộng. Hãy kiên định bằng cách “bơ đi mà sống”, tức là cứ kệ trẻ. Nếu bé muốn khóc thì cứ làm, nhưng ba mẹ không muốn nghe. Lúc đầu, có lẽ bạn cảm thấy khó để tỏ ra kiên quyết và con bạn cũng thấy khó chấp nhận. Nhưng khi thấy bạn nói là làm, rất có thể con sẽ bớt mè nheo hơn.

3. Nói “Không” cách dứt khoát: Con là con và bố mẹ là bố mẹ. Thầy là thầy và trò là trò, giới bạn xã hội không để bình đẳng kiểu làm bạn với con thì con cũng như ba mẹ. Vì vậy, không cần tranh luận về câu trả lời của bạn như thể bạn cần con chấp thuận.

Không phải ai cũng có thể nuôi dạy con thành tài bởi không phải cha, mẹ nào cũng đủ “nhẫn tâm” trong hiện tại để nhận trái ngọt ở tương lai.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Lợi ích của Internet và cách dạy Internet phù hợp cho trẻ

Những kiến thức phù hợp lứa tuổi con trẻ từ Internet sẽ giúp con tiếp thu kiến thức một cách sinh động. Lợi ích của Internet là truyền thông đa phương tiện, sử dụng hình ảnh và âm thanh thú vị. Con trẻ háo hức thu nhận kiến thức bằng trực quan sinh động. Tuy nhiên, ở tuổi Tiểu học, trẻ cần được dạy cách sử dụng Internet phù hợp.

Internet là gì?

Internet là một hệ thống chia sẻ thông tin toàn cầu. Các cộng đồng các máy tính được liên kết, dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn hóa quốc tế (giao thức IP hay gọi là IP protocol). Hàng triệu mạng máy tính nhỏ hơn của các Công ty, tổ chức, của các trung tâm nghiên cứu khoa học, các trường và hàng tỷ người dùng cá nhân tạo nên mạng lưới Internet rộng khắp.

Hiện nay, trẻ tiếp cận và sử dụng thiết bị hiện đại rất sớm, từ 2-3 tuổi đã có thể lướt Youtube và các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Trẻ lên 6, bắt đầu biết đọc biết viết, cha mẹ đã có thể cho con tiếp xúc với máy vi tính để học các ứng dụng cơ bản.

Cho con tiếp cận thế nào?

Bạn nên tìm hiểu các phần mềm kiểm soát nội dung Internet phù hợp cho trẻ em và cài đặt. Việc này tránh tối đa các thông tin xấu không phù hợp xuất hiện khi con sử dụng Internet.

Ban đầu, bạn chỉ nên cho con học cách thao tác trên máy vi tính mà không bật chế độ kết nối Internet. Con đã thuộc mặt chữ, bạn nên dạy con tập đánh máy 10 ngón. Hoặc sử dụng các phần mềm trên máy tính để vẽ tranh, làm toán thông minh. Máy tính cũng có nhiều trò chơi đơn giản giúp kích thích tư duy của con, bạn nên tải về để con làm quen với máy tính.

Khi con đã quen thao tác tắt mở máy, sử dụng được bàn phím và con chuột, cha mẹ có thể từng bước tập cho con truy cập Internet. Trước đó, bạn nên trao đổi thẳng thắn với con những gì hay cần tiếp thu từ Internet, và cả những thông tin xấu có thể xuất hiện. Nhấn mạnh với con rằng “Mẹ tin tưởng con nên cho phép con sử dụng Internet. Con cũng nên thể hiện cho mẹ thấy rằng niềm tin ấy là đúng bằng cách không tự ý truy cập những nội dung xấu”.

Lợi ích của internet trong học tập

Lợi ích của Internet rất rộng lớn mà bạn không thể bỏ qua:

  • Đọc báo, xem tin tức Online
  • Lướt Facebook, xem phim, nghe nhạc trực tuyến
  • Gửi nhận Mail, tìm kiếm thông tin trên mạng
  • Học tập thông qua các chia sẻ kiến thức từ rất nhiều nguồn uy tín
  • Cực kỳ tiện ích cho con người, cung cấp một khối lượng thông tin khổng lồ
  • Các cách thức thông thường để truy cập Internet hiện nay được mở rộng. Có thể truy cập bằng băng rộng, wifi, 3G, 4G…. Internet có thể truy cập bằng máy vi tính, tivi, điện thoại thông minh, tabnote…

Nên giúp trẻ hiểu Internet hiệu quả chỗ nào. Chẳng hạn, bạn cùng con tìm kiếm công thức làm bánh và cùng nhau thực hiện. Hoặc cho con tham gia giải toán online qua các trang chuyên về giáo dục. Bạn cũng có thể ra đề tài về tìm hiểu đời sống thực vật quanh nhà để con tìm thông tin các loại cây quen thuộc từ Internet.

Trẻ con học tập rất nhanh. Bạn không thể để kiến thức về Internet và ứng dụng thông minh thua kém con cái. Bạn phải hiểu con đang làm gì, mối quan tâm hiện tại của con là gì. Không gò bó và ép buộc con nhưng phải hiểu rõ để quản lý con tốt hơn trong thế giới ảo.

Các quy tắc tham gia mạng xã hội online an toàn cũng nên được dạy cho con. Nếu con lớn hơn và muốn có tài khoản Facebook, Instagram, trẻ cần được hướng dẫn về việc không cung cấp thông tin cá nhân cho những người lạ. Chia sẻ hình ảnh cá nhân hoặc ảnh gia đình nên giới hạn trong khuôn khổ bạn bè quen. Đã có rất nhiều trẻ đã bị kẻ xấu lợi dụng hình ảnh và thông tin cá nhân của mình.

Đảm bảo sức khỏe cho trẻ

Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ chỉ được ngồi trước màn hình 1-2 giờ mỗi ngày. Hơn 2 tiếng mỗi ngày làm tăng nguy cơ tẻ gặp các vấn đề tâm lý. Các vấn đề sức khỏe khác trẻ gặp phải là cận thị, mệt mỏi, stress…

Để kiểm soát giờ sử dụng máy tính của con, bạn nên đặt máy ở phòng khách hoặc phòng là việc của cha mẹ. Cài mật khẩu, khi nào cha mẹ cho phép và mở máy con mới được sử dụng. Với trẻ Tiểu học, cha mẹ luôn bên cạnh để giám sát và hỗ trợ con, đừng để con mình “lang thang” một mình trong thế giới ảo.

Con phải vận động thể chất, chơi thể thao hoặc các trò chơi ngoài trời hàng ngày, thay vì chỉ biết dán mắt vào màn hình vi tính. Mẹ cũng phải quan tâm đến thời gian ăn ngủ, sinh hoạt của trẻ, tránh để trẻ vì quá mải mê mà quên mất thói quen sinh hoạt điều độ.

Lợi ích của Internet rất lớn nên nó rất dễ “gây nghiện”. Cha mẹ nên thường xuyên quan sát để tránh cho con sa đà vào mạng Internet và thế giới ảo. Muốn làm được điều đó, bản thân bạn cũng phải khống chế được thời gian truy cập mạng xã hội của chính mình, cùng con cân bằng cuộc sống bằng cách tham gia các hoạt động thực tế, tuân thủ lịch sinh hoạt điều độ.