Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Các tuần khủng hoảng của trẻ (wonder weeks): Dấu hiệu và cách vượt qua

Để cùng con trải qua cột mốc tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ một cách êm ái nhất; chỉ có con đường duy nhất là cha mẹ học cách hiểu bé; giải mã từng thông điệp mà bé muốn gửi qua tiếng khóc, ánh mắt khó chịu; hay những cơn cáu bẳn của mình.

Sau khi sinh, cha mẹ không chỉ phải đối mặt với những vấn đề chăm sóc sức khỏe cho bé; tâm sinh lý phát triển của trẻ cũng là vấn đề đau đầu. Khó chịu nhất chính là 10 tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hay còn được gọi đó là “Wonder Weeks”; Tuần phát triển kỹ năng và tinh thần của trẻ. Đây là giai đoạn bé trở nên khó tính hơn. Mọi nếp ăn ngủ bị đảo loạn cho tới khi trẻ thực hiện và hoàn thiện kỹ năng mới.

1. Các tuần khủng hoảng (wonder week) của trẻ là gì?

tuần khủng hoảng của trẻ
Vào giai đoạn tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh, lúc bé “khó ở”, mẹ phải thật bình tĩnh để đồng hành cùng con

Tiến sĩ Hetty van de Rijt và tiến sĩ Frans Plooij, đồng tác giả của cuốn sách nổi tiếng thế giới The Wonder Week định nghĩa tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như sau:

[key-takeaways title=””]

Các tuần khủng hoảng của trẻ (the wonder weeks) là thuật ngữ mô tả các giai đoạn phát triển mạnh mẽ của trẻ sơ sinh. Đây là những cao điểm khi các bé phát triển thể chất và tinh thần rất nhanh chóng.

[/key-takeaways]

Các tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể xảy ra vào thời điểm sau:

  • 5 tuần tuổi.
  • 8 tuần tuổi.
  • 12 tuần tuổi.
  • 19 tuần tuổi.
  • 26 tuần tuổi.
  • 37 tuần tuổi.
  • 46 tuần tuổi.
  • 55 tuần tuổi
  • 64 tuần tuổi.
  • 75 tuần tuổi.

Hai tác giả sách chia sẻ thêm: “Không một cha mẹ nào có thể “thoát” khỏi tuần những cột mốc ẩm ương này của trẻ. Hai tác giả đã tổng kết được rằng những giai đoạn khó chịu này của trẻ thường gắn liền với ba từ: Bám dính, Quàu quạu và Khóc lóc.

Khủng hoảng tuổi lên 2 là cụm từ mẹ biết đến nhiều hơn so với các cột mốc còn lại vì những biểu hiện của trẻ thời điểm này là rõ rệt nhất. Nhưng mẹ có công nhận rằng trước đó không ít lần bản thân cảm thấy đau đầu vì bé trở chứng. Kiểu như đang ngủ yên lành bỗng thức dậy và khóc thét; dỗ thế nào cũng không nín, rồi có lúc lại bám dính bố mẹ không rời… Cảm giác lúc này là: “Liệu mình có làm gì sai không?”.

2. Cách nhận biết sớm Wonder Week của trẻ

Thực ra cha mẹ vẫn đang làm đúng vai trò quan trọng của mình trong việc chăm sóc và nuôi dạy bé cưng. Cái cách mà bé “chống đối” được coi là tự nhiên trong giai đoạn tuần khủng hoảng của trẻ. Wonder week đánh dấu sự phát triển tuyệt vời về trí tuệ và khả năng vận động.

10 cột mốc trong tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh thường có biểu hiện:

  • Bé khóc đêm nhiều hơn, bám mẹ hơn.
  • Chán ăn, biếng bú.
  • Khó ngủ và thường tỉnh giấc, giấc ngủ không sâu.
  • Dễ trở nên cáu gắt, bực bội, khóc lóc thường xuyên.
  • Muốn được mẹ vỗ về, âu yếm.
  • Tâm trạng thất thường; lo lắng nhiều khi phải chia cách mẹ.
  • Bé có thể hành động một cách hung hăng hơn.
  • Ghen tị nếu có ai đó dành sự chú ý của cha mẹ, người chăm sóc.
  • Nhiều cơn giận dữ bùng nổ (temper tantrum).
  • Gắn bó và âu yếm đồ chơi của mình nhiều hơn.

[inline_article id=283168]

3. Các tuần khủng hoảng của trẻ và cột mốc phát triển

kỹ năng đạt được

5 tuần tuổi:

  • Bé có những chuyển biến về các giác quan.
  • Bắt đầu nhìn vào mọi vật chăm chú hơn, có cảm giác muốn chạm vào mọi vật.
  • Bắt đầu biết cười và nhạy cảm hơn với mùi hương.

8 tuần tuổi:

  • Tuần khủng hoảng của trẻ này đánh dấu sự quan tâm của bé đến đồ chơi.
  • Bé dần khám phá và quan sát các bộ phận của cơ thể của mình.
  • Bắt đầu biết làm những âm thanh gầm gừ nhỏ.

12 tuần tuổi:

  • Bé bỏ ăn, thức khuya nhưng bù lại con cười nhiều hơn và thích nghe những âm thanh với tần số khác nhau.

19 tuần tuổi:

  • Biết cho tay vào miệng mút hoặc cầm nắm để bỏ tất cả mọi đồ vật trong tầm với nhét vào miệng.
  • Biết nhìn theo mẹ hoặc bố.

26 tuần tuổi:

  • Biết cầm nắm, biết ngồi dậy, nhổm người.
  • Có kỹ năng xác định khoảng cách phát triển.
  • Bắt đầu biết hét và cười to.

37 tuần tuổi:

  • Có thể hiểu một số từ, biết bắt chước người khác.
  • Muốn chơi trò chơi và đung đưa theo những bài nhạc quảng cáo.

46 tuần tuổi:

  • Biết trả lời câu hỏi ngắn, biết chỉ vào đồ vật mình muốn.
  • Thích chơi xếp chồng đồ vật.

55 tuần tuổi:

  • Thích vẽ, tự mặc hoặc cởi quần áo

64 tuần tuổi:

  • Biết pha trò, biết nũng nịu, biết nịnh mẹ
  • Bắt chước biểu cảm và hành động của người lớn

75 tuần tuổi:

  • Trẻ cũng sẽ bắt đầu phát triển sự đồng cảm và ít ích kỷ
  • Các kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn.

3. Cách tính Wonder Week cho bé như thế nào?

Để tính Wonder Weeks cho bé, mẹ có thể làm theo các bước sau:

  • Xác định tuổi của bé: Đầu tiên, xác định tuổi của bé từ ngày sinh của bé đến ngày hiện tại. Đây là thời gian trong tháng bé đã sống.
  • Tra cứu Wonder Weeks: Sử dụng cuốn sách hoặc ứng dụng Wonder Weeks (nếu có) để tra cứu tuần kỳ phát triển của bé dựa trên tuổi của bé. Cuốn sách và ứng dụng Wonder Weeks cung cấp thông tin chi tiết về các giai đoạn phát triển và những thay đổi mà bé có thể trải qua trong từng giai đoạn đó.
  • Theo dõi biểu hiện: Theo dõi những biểu hiện phát triển và hành vi của bé trong thời gian tương ứng với Wonder Week đó. Các biểu hiện bao gồm thay đổi trong giấc ngủ, sự thay đổi tâm trạng, khóc nhiều hơn thường lệ, tăng sự quan tâm đến môi trường xung quanh và sự phát triển các kỹ năng mới.

4. Bảng dự đoán tuần khủng hoảng của bé

Biết được đâu là mốc “Wonder Week” của bé sẽ giúp mẹ chủ động và “đỡ stress” hơn; bớt đi những lo lắng không cần thiết khi thấy trẻ quấy khóc thường xuyên không rõ nguyên nhân.

tuần khủng hoảng
Những cột mốc trái tính trái nết trong tuần khủng hoảng của bé mà cha mẹ đang nuôi con dưới 2 tuổi cần biết

Mẹ lưu ý khi theo dõi tuần khủng hoảng của trẻ:

  • Tuần khủng hoảng của bé có thể xê dịch sớm hoặc muộn hơn 1-2 tuần dựa theo bảng trên.
  • Quan trọng là mẹ nhận biết được những triệu chứng tuần khủng hoảng của bé bên cạnh các mốc phát triển kỹ năng của con theo độ tuổi;
  • Theo dõi những kỹ năng bé đang tập như tập lẫy, tập bò, tập đứng… để đoán xem con có đang rơi vào tuần khủng hoảng hay không.
  • Thường thì tuần khủng hoảng sẽ tính theo ngày dự sinh của bé. Các bé sinh non, mẹ nên tính theo ngày sinh dự kiến chứ không phải theo ngày sinh bé.

5. Mẹ cần làm gì trong tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh?

Một số mẹo nhỏ mẹ có thể áp dụng để trải qua 10 tuần êm ái cùng con:

  • Mẹ cần biết tự chăm sóc chính mình: Tuần khủng hoảng của trẻ có thể gây kiệt sức; và do đó, cha mẹ không được bỏ bê bản thân.
  • Tự nhắc nhở rằng quấy khóc chỉ là giai đoạn tạm thời: Bé trong giai đoạn wonder week đeo bám mẹ chỉ vì cảm thấy không yên tâm. ĐIều mẹ cần làm là quan tâm đến bé nhiều hơn; ôm ấp và trấn an trẻ để bé cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Hãy hiểu rằng tuần khủng hoảng của trẻ rồi sẽ kết thúc: Sau “Wonder Week” sẽ là “Sunny Week”. Chỉ vài ngày thôi rồi mọi chuyện sẽ trở lại quỹ đạo ban đầu. Con sẽ lại ngoan, sẽ lại ăn ngủ đều và thôi bám mẹ.
  • Hiểu cho bé khi bé bám víu và lo lắng nhiều hơn: Khi trẻ có thể làm nhiều hơn do sự phát triển thể chất của mình; điều này có thể gây sợ hãi. Mẹ cần cảm thông và động viên trẻ trong giai đoạn wonder week này.
  • Trấn an bé: Cho bé biết rằng con đang ổn; và mẹ vẫn đang ở ngay cạnh bên.
  • Cho con đi ngủ sớm hơn bình thường từ 30-45 phút.
  • Giảm bớt 1 giấc ngày nếu mẹ muốn (áp dụng với tuần 12 – 26 hoặc 37 – 55 hoặc 64).
  • Không ép bé ăn: Tuần khủng hoảng có trẻ có thể gây ra sự thay đổi trong khẩu vị và thói quen ăn uống; nếu trẻ cảm thấy không muốn ăn, và mẹ đảm bảo con đã nạp đủ dưỡng chất thì không cần phải ép bé ăn nữa.

>> Mẹ xem thêm: Nên kỷ luật trẻ 2 tuổi như thế nào để bé ngoan hơn?

cách vượt qua các tuần khủng hoảng (wonder week) của trẻ
Khi bé quấy khóc, mẹ ở bên trẻ vỗ về yêu thương thật nhiều nhé!

Ngoài ra, bí quyết được nhiều bậc phụ huynh đúc kết; và truyền miệng sau khi đã trải qua thời kỳ wonder week đầy khó khăn chỉ gồm 3 từ: “Mặc kệ con”. Vì tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh là quá trình phát triển tự nhiên; không thể ngăn ngừa mà chỉ có thể đồng hành. Nên để con được tự do và thoải mái trong không gian riêng của mình bởi trẻ con có quyền được khóc, được quấy.

[inline_article id=74877]

Tất cả những đứa trẻ khỏe mạnh, bình thường đều hay khóc lóc, đều rắc rối, cáu kỉnh và nhặng xị ở cùng một độ tuổi. Và, khi tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh xảy ra, các bé có thể cư xử khiến cả nhà chán chường. Tìm hiểm và dự đoán trước về những tuần khủng hoảng của trẻ sơ sinh sẽ giúp bố mẹ cùng con vượt qua những giai đoạn này thật êm ái.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Đừng vì tiết kiệm mà mua đồ chơi cũ, hại khôn lường

Ngoài giá cả, tính an toàn cho từng món đồ chơi trẻ em luôn được đặt lên hàng đầu. Nhiều phụ huynh không tiếc tiền mua cho bé những món đồ đắt tiền từ các thương hiệu lớn. Đây cũng là cách mua “niềm tin tuyệt đối”.

Nhưng không phải gia đình nào cũng có sẵn điều kiện. Phải nói thật rằng, đồ chơi danh tiếng luôn đi kèm với giá cả đắt đỏ. Vậy là có dịch vụ mua đồ cũ và bán lại cho người cần. Một giải pháp không thể tốt hơn cho những ai muốn xài hàng hiệu giá rẻ.

đồ chơi trẻ em 1
Đồ chơi cũ có thể tiết kiệm nhưng không bảo chứng sự an toàn

Tuy nhiên, Independent mới đưa tin về nghiên cứu khoa học cho rằng đồ chơi cũ không hề an toàn, kể cả khi nó là của thương hiệu nổi tiếng. Cụ thể điều này ra sao?

Đồ chơi cũ, lợi kinh tế, hại sức khỏe

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh Quốc công bố trên tạp chí Environment Science and Technology cho biết những món đồ chơi cũ tiềm ẩn khả năng gây hại cho sức khỏe trẻ. Theo đó, các khối ghép hình Lego, búp bê, ô tô đồ chơi cũ có thể chứa những vật liệu không phù hợp với tiêu chuẩn an toàn đồ chơi hiện tại.

Các chuyên gia từ ĐH Plymouth đã tiến hành phân tích 200 mẫu đồ chơi nhựa cũ. Kết quả, họ nhận thấy hàm lượng khá lớn các chất như Bari, chì, Brom, Cadmium, Chrom, Selenium… bên trong các miếng ghép hình, búp bê, mô hình… Đây là các chất có thể khiến trẻ bị ngộ độc sau thời gian dài tiếp xúc, đặc biệt với trẻ có thói quen bỏ vào mọi đồ vật vào miệng nhai.

Người đứng đầu nghiên cứu, Tiến sĩ Andrew Turner cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên về các thành phần độc hại có trong đồ chơi cũ tại Anh. Đồ chơi cũ là một lựa chọn phù hợp cho nhiều gia đình. Họ có thể mua với giá rất rẻ tại các hội chợ, hoặc từ những cửa hàng từ thiện, trên Internet… Người tiêu dùng nên cẩn thận hơn khi mua những món đồ có kích cỡ nhỏ, dễ cho vào miệng, màu sắc bắt mắt.” 

Vấn đề nằm ở chỗ, các mẫu đồ chơi mới luôn được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Nhưng với các mặt hàng đồ chơi cũ, chẳng có tiêu chuẩn nào ở đó cả. Theo các chuyên gia, tốt nhất là không nên mua các món đồ chơi đã quá cũ. Khi mua về cần qua một lần khử trùng, rồi mới có thể đưa cho con em sử dụng được.

Cách chọn mua đồ chơi an toàn cho trẻ

Giai đoạn con đang lớn, đồ chơi chính là vật dụng cần thiết để bé phát triển trí não toàn diện. Để tránh mua phải hàng kém chất lượng mẹ cần chú ý một số tiêu chí sau:

Chọn đồ chơi bằng nhựa

Đồ chơi bằng nhựa khá thông dụng và giá thành phải chăng. Điều đáng lo ngại nhất chính là đồ chơi bằng nhựa không an toàn thường chứa clo, phthalates, chì, thủy ngân và rất nhiều chất độc hại khác nên nguy cơ bị ngộ độc rất cao. Cụ thể bé có thể bị ảnh hưởng gây rối loạn nội tiết tố, dậy thì sớm, bệnh tiểu đường, giảm chức năng sinh sản.

Khi mua đồ chơi bằng nhựa mẹ nên chọn của các nhà sản xuất đồ chơi có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất liệu tốt, thiết kế chức năng phù hợp và an toàn cho bé khi sử dụng theo từng độ tuổi.

Ưu tiên lựa chọn đồ chơi an toàn cho bé có kiểm định và được chứng nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền chứng minh đồ chơi đạt tiêu chuẩn an toàn cho bé sử dụng.

đồ chơi trẻ em 2
Loại đồ chơi nào cũng có ưu và nhược điểm, quan trọng là cách chọn mua của bố mẹ

Đồ chơi bằng gỗ

Ngày càng nhiều cha mẹ chuyển sang mua đồ chơi bằng gỗ cho bé, dù có đắt tiền hơn. Lý do đồ chơi bằng gỗ là một lựa chọn an toàn, không hề chứa những hóa chất độc hại như BPA, PVC (hay còn được gọi với cái tên phthalates).

Điều này đặc biệt quan trọng bởi trẻ nhỏ thường có xu hướng cho mọi vật vào miệng để thử nghiệm nhất là trong thời kỳ mọc răng. Mua đồ chơi bằng gỗ ngoài uy tín của nhà sản xuất còn phải xem xét ở khía cạnh món đồ chơi đó có gây nguy hiểm cho con bạn và người xung quanh hay không. Mẹ cũng nên chọn đồ chơi an toàn theo tính cách và lứa tuổi của trẻ.

Những loại đồ chơi cần tránh

Để đảm bảo an toàn cho bé, mẹ nên tránh mua:

  • Đồ chơi có đầu nhọn hoặc đồ chơi có những chi tiết nhỏ như mắt, răng cưa…
  • Những đồ chơi có đầu nhỏ sẽ làm cho trẻ dễ nuốt
  • Những loại đồ chơi có những đoạn dây dài hơn 18 cm
  • Những loại đồ chơi có thể làm trẻ bị kẹt tay.

Ngoài ra, với những kiểu đồ chơi như ngựa bập bênh hay những loại xe dành cho trẻ cũng nên kiểm tra kỹ các khuyến cáo từ nhà sản xuất.

[inline_article id=59413]

Bé có thể không cần quá nhiều đồ chơi trẻ em cho các giai đoạn phát triển. Bố mẹ chọn lựa món đồ phù hợp, dù là vài ba món trẻ dùng đi dùng lại nhưng an toàn vẫn hơn là nguy cơ từ đồ chơi cũ mua lại.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Chọn nhạc cho trẻ sơ sinh thông minh đâu phải nói là làm được ngay

Ngay từ khi còn là bào thai, trẻ đã có thể cảm nhận được âm thanh du dương của những bản nhạc không lời. Sau khi sinh, nếu mẹ tiếp tục chọn những bản nhạc cho trẻ sơ sinh thông minh như lời khuyên của các chuyên gia, bé sẽ phát triển toàn diện về trí não.

Âm nhạc cũng là một phần trong đời sống của trẻ

Âm nhạc không biên giới, không phân biệt tuổi tác, vì vậy, cũng như với bao thế hệ đi trước, những bản nhạc thú vị luôn giúp bé thư giãn, thoải mái và tăng tính tương tác với cha mẹ. “Thủ” sẵn một vài bản nhạc cho trẻ sơ sinh trong điện thoại, máy nghe nhạc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn mẹ tưởng đó!

Âm nhạc phát triển sự thông minh

Theo một nghiên cứu gần đây, những trẻ thường xuyên được nghe nhạc từ nhỏ có khả năng tăng sự thông minh đặc biệt đến 46% so với những đứa trẻ không được lớn lên cùng âm nhạc. Sự kết hợp giữa âm nhạc và ngôn ngữ giúp trẻ thoải mái hơn trong giao tiếp, phát huy tối đa tính sáng tạo.

nhạc cho trẻ sơ sinh thông minh 1
Chọn nhạc cho trẻ sơ sinh mẹ cũng nên có những hiểu biết nhất định

Âm nhạc giúp tăng khả năng giao tiếp

Theo tác giả cuốn sách “Học trước khi sinh: Hãy để trẻ em hưởng những quà tặng xứng đáng”, tiến sĩ Brent Logan chỉ ra: Âm nhạc có thể giúp phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh trong việc tiếp nhận thông tin. Khả năng này ảnh hưởng trực tiếp đến kỹ năng giao tiếp của bé.

Âm nhạc truyền cảm hứng sáng tạo

Một trong những cách thức hiệu quả để truyền cảm hứng sáng tạo là cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ. Khi bé ngân nga một giai điệu, nhảy múa cùng cha mẹ cũng là lúc óc sáng tạo đang được kích thích bên trong bé.

Âm nhạc xây dựng lòng tự tin

Theo nhiều nghiên cứu, trẻ được tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ sẽ tạo điều kiện giúp bé khám phá khả năng của bản thân, rèn luyện kỹ năng trình diễn và xây dựng sự tự tin trước đám đông sau này.

Âm nhạc giúp nâng cao khả năng vận động

Không chỉ giúp bé phát triển trí não, khi nghe nhạc trẻ có xu hướng chuyển động cơ thể theo nhịp điệu của bài hát. Những chuyển động này giúp trẻ phát triển thể chất, nâng cao kỹ năng vận động. Những trẻ được tiếp xúc với âm nhạc từ sớm cũng có thiên hướng vận động tốt hơn các bạn cùng tuổi không có sự “bắt tay” từ sớm này.

[inline_article id=176490]

Nhạc Mozart, lựa chọn hàng đầu cho sự phát triển trí não

Cụm từ “Hiện tượng Mozart” được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1993 trên tạp chí khoa học danh tiếng Science.

Một nghiên cứu với đối tượng sinh viên đại học (không nghiên cứu trên trẻ sơ sinh hay mẹ bầu) cho thấy những người nghe nhạc Mozart vài phút trước khi làm bài kiểm tra các kỹ năng về không gian đã đạt kết quả tốt hơn những người không nghe nhạc hoạc chọn loại nhạc khác.

Nghiên cứu cũng nói rằng thanh thiếu niên nghe bản nhạc Violin Sonata 1781 của Mozart thực hiện tốt bài kiểm tra về lý luận hơn các học sinh không nghe nhạc. Tuy vậy, nghiên cứu này chỉ được tiến hành trên 36 người nên kết luận được đưa ra đã không được các nhà nghiên cứu khác thực sự tin tưởng.

Tuy chưa có nghiên cứu nào chứng minh nhạc Mozart thực sự giúp trẻ phát triển trí thông minh nhưng cũng không có phản bác nào về vấn đề này.

Vì vậy, khi tìm kiếm những bản nhạc cho trẻ sơ sinh thông minh, phát triển trí não, hầu hết cha mẹ đều nghĩ ngay đến những sáng tác của Mozart. Những bản nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc này được xem là đỉnh cao trong các lĩnh vực nhạc piano, nhạc giao hưởng, nhạc thính phòng, opera và nhạc tôn giáo.

Sau nhiều nghiên cứu, các bác sĩ khoa sản đã khuyên mẹ bầu và thai nhi nên nghe nhạc của Mozart. Giai điệu du dương của nhạc giao hưởng Mozart giúp thần kinh mẹ bầu thư giãn, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi và tăng cảm xúc hạnh phúc.

Hơn thế nữa, những giai điệu tuyệt vời này còn tốt cho sự phát triển của thai nhi về thể chất lẫn trí tuệ. Mẹ hãy mở cho trẻ nghe những giai điệu du dương mỗi ngày. Điều này giúp bé phát triển hoàn thiện hơn.

Lưu ý khi cho trẻ nghe nhạc

  • Âm lượng vừa đủ với thính giác của trẻ
  • Tránh cho bé nghe nhạc ở những nơi quá ồn, dễ tác động xấu đến bé
  • Nghe nhạc bằng loa ngoài, hạn chế sử dụng tai nghe
  • Tránh nghe nhạc mạnh hoặc đổi tông liên tục

Với sự phát triển của xã hội hiện nay, chúng ta đã tìm ra rất nhiều thần đồng nhỏ tuổi. Cha mẹ nên giúp con tìm kiếm và phát triển tối đa khả năng của mình. Trong đó, việc đầu tiên cha mẹ có thể làm cho bé là mở những bài nhạc cho trẻ sơ sinh thông minh, giúp bé kích thích trí não toàn diện nhất có thể.

(Link nhạc tham khảo: https://www.youtube.com/watch?v=4naCcvVlhSQ)

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Quy tắc cần nhớ khi học cách phát âm tiếng Anh chuẩn

Kỹ năng nói vô cùng quan trọng khi học tiếng Anh, nó giữ vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, phát âm chưa chuẩn làm người Việt Nam không tự tin giao tiếp với người nước ngoài, và hạn chế việc học tiếng Anh. Với trẻ em, bố mẹ rất nên chú ý đến cách phát âm tiếng Anh chuẩn, sửa cho con ngay từ ban đầu để tạo nền tảng Anh ngữ tốt hơn.

Cách phát âm tiếng Anh chuẩn 4

Cách phát âm tiếng Anh chuẩn phải đảm bảo ở các yếu tố sau đây

Ngữ điệu

Ngữ điệu là giai điệu của ngôn ngữ. Nếu như ở tiếng Việt, ngữ điệu thể hiện ở các dấu câu: sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng, thì ở tiếng Anh, ngữ điệu cũng quy định ở các loại câu.

Xuống giọng

Câu trần thuật và câu hỏi Wh, người học sẽ phải xuống giọng khi nói

Ví dụ:

Câu trần thuật

  • My name is My My
  • My dolls is beautiful
  • Nice to meet you ↓ 

Câu hỏi

  • What’s your name?
  • Where do you go? 
  • What is it?

Lên giọng

Với câu hỏi yes/no, cuối câu sẽ lên giọng

  • Are you going to buy me a toy?
  • Is Christmas Eve coming, mom?
  • Do you eat an apple?

Lên giọng ở giữa câu

Với câu trần thuật, người nói lên giọng ở giữa câu để báo hiệu sự việc đang nói tới chưa kết thúc, tiếp theo sẽ có thêm sự liệt kê hoặc các lựa chọn

Ví dụ

  • I love to have a doll , but I don’t have one now
  • I like cooking , reading , playing  and eating
  • Do you want to go to cinema  or to the zoo?

Trọng âm

Trong tiếng Anh, một từ có thể có 1 hoặc nhiều âm tiết. Số âm tiết trong một từ được xác định bằng số nguyên âm trong từ.

Cách phát âm tiếng Anh chuẩn

Cách phát âm tiếng Anh chuẩn khi đọc trọng âm cần nhớ 7 nguyên tắc

Nguyên tắc 1

Phần lớn động từ và giới từ có 2 âm tiết có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai.

relax /rɪˈlæks/; produce /prə’duːs/; include /ɪnˈkluːd/; among /əˈmʌŋ/

between /bɪˈtwiːn/, discover /dɪˈskʌvər/

Nguyên tắc 2

Hầu hết danh từ và tính từ có 2 âm tiết đều có trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất.

  • (n) action /ˈækʃn/ paper /ˈpeɪpər/ teacher /ˈtiːtʃər/
  • (adj) happy /ˈhæpi/ rainy /ˈreɪni/ active /ˈæktɪv/

Nguyên tắc 3

Với những từ có 3 âm tiết trở lên, trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ 3 tính từ cuối lên.

  • economy /ɪˈkɑːnəmi/
  • industry /ˈɪndəstri/
  • intelligent /ɪnˈtelɪdʒənt/
  • specialize /ˈspeʃəlaɪz/
  • geography /dʒiˈɑːɡrəfi/

Cũng có trường hợp trọng âm rơi vào âm tiêt thứ 3 tính từ đầu xuống

Cách phát âm tiếng Anh chuẩn 2

Nguyên tắc 4

Các từ tận cùng bằng các đuôi – ic, – ish, – ical, – sion, – tion, – ance, – ence, – idle, – ious, – iar, – ience, – id, – eous, – ian, – ity thì thì trọng âm nhấn vào âm tiết ngay trước nó :

  • economic /iːkəˈnɑːmɪk/
  • foolish /ˈfuːlɪʃ/
  • entrance /ˈentrəns/
  • musician /mjuˈzɪʃn/

[remove_img id=17391]

Nguyên tắc 5

Các từ có hậu tố: – ee, – eer, – ese, – ique, – esque , – ain thì trọng âm rơi vào chính âm tiết đó

  • agree /əˈɡriː/
  • volunteer /ˌvɑːlənˈtɪr/
  • Vietnamese /ˌvjetnəˈmiːz/
  • retain /rɪˈteɪn/
  • unique /juˈniːk/

Nguyên tắc 6

Các từ có hậu tố: – ment, – ship, – ness, – er/ or, – hood, – ing, – en, – ful, – able, – ous, – less thì trọng âm chính của từ không thay đổi

  • agree /əˈɡriː/ à agreement /əˈɡriːmənt/
  • meaning /ˈmiːnɪŋ/ à meaningless /ˈmiːnɪŋləs/
  • rely /rɪˈlaɪ/ à reliable /rɪˈlaɪəbl/

Nguyên tắc 7

Các từ tận cùng – graphy, – ate, – gy, – cy, – ity, – phy, – al thì trọng âm rơi vào âm tiết thứ 3 từ dưới lên

  • economical /ˌiːkəˈnɑːmɪkl/
  • demoracy /dɪˈmɑːkrəsi/
  • technology /tekˈnɑːlədʒi/
  • photography /fəˈtɑːɡrəfi/

Nguyên tắc 8

Danh từ ghép: Trọng âm thường rơi vào âm tiết thứ 1

  • birthday /ˈbɜːrθdeɪ/
  • airport /ˈerpɔːrt/
  • boyfriend /ˈbɔɪfrend/

Nguyên tắc 9

Tính từ ghép (thường có dấu gạch ngang ở giữa): Trọng âm rơi vào từ thứ hai

  • bad-TEMpered
  • old-Fashioned
  • well-DONE

Cách phát âm tiếng Anh chuẩn cần chú ý

Hiện tượng Giảm âm

Hiện tượng giảm âm trong tiếng Anh xảy ra khá phổ biến. Các âm được biến đổi, nối vào nhau, giúp người nói liền mạch và ngắn gọn hơn.

Cách phát âm tiếng Anh chuẩn

Hiện tượng Nuốt âm

Nuốt âm là hiện tượng lượt bỏ đi một hoặc nhiều âm (xảy ra ở nguyên âm, phụ âm và cả âm tiết). Điều này giúp người phát âm dễ dàng hơn.

Nuốt âm thường xảy ra tự nhiên trong văn nói, không có chủ định. Ví dụ:

comfortable / ‘kʌmfətəbl / –> / ‘kʌmftəbl /

fifth / fifθ / –> / fiθ /

him / him / –> / im /

chocolate / ‘t∫ɒkələt / –> / ‘t∫ɒklət /

vegetable / ‘vedʒətəbl / –> / ‘vedʒtəbl /

Hiện tượng Nối âm

Nối âm rất phổ biến trong cách phát âm tiếng Anh chuẩn, nhưng dường như rất khó khăn và phức tạp với người Việt. Hiểu được những nguyên tắc về Nối Âm giúp chúng ta nghe người bản xứ nói dễ dàng hơn.

1. Nối phụ âm đứng trước nguyên âm

Khi có một phụ âm đứng trước một nguyên âm, đọc nối phụ âm với nguyên âm. Ví dụ “mark up” đọc thành (/ma:k k٨p/), “leave (it)” đọc là /li:v vit/.

2. Nguyên âm đứng trước nguyên âm: có 2 quy tắc thêm phụ âm

  • Với những âm OU, U, AU, bạn thêm phụ âm “W” vào giữa. Ví dụ: “Do it” sẽ đọc thành /du: wit/.
  • Với nguyên âm “E”, “I”, “EI”,… bạn thêm phụ âm “Y” vào giữa. Ví dụ: “I ask” sẽ được đọc là /ai ya:sk/.

3. Phụ âm đứng trước phụ âm

Khi có 2 hay nhiều hơn phụ âm cùng nhóm đứng gần nhau, thì chỉ đọc 1 phụ âm mà thôi. Chẳng hạn “want to” đọc thành /won nə/.

[remove_img id=30042]

Cách phát âm tiếng Anh chuẩn khi mới tiếp cận sẽ cảm thấy rất khó. Tuy nhiên, bố mẹ cần kiên nhẫn và rèn cho con nói tiếng Anh chuẩn xác. Dần dà, việc phát âm chuẩn không còn khó nữa, trẻ sẽ hình thành kỹ năng nghe-nói tốt như người bản địa.Việc học tiếng Anh vì thế hiệu quả  hơn rất nhiều.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Nhóm kỹ năng sống lớp 4 mang đến con sự trưởng thành trong suy nghĩ

Trẻ lên 9 với nhiều cá tính bộc lộ, con lúc tình cảm, đáng yêu nhưng khi lại bướng bỉnh “ngất trời” nên việc dạy dỗ con cũng cần cha mẹ phải “lựa lời”. Song hành cùng việc tiếp thu kiến thức, việc trang bị kỹ năng sống lớp 4 cũng là điều cha mẹ và thầy cô muốn con được thành thục.

[remove_img id=32042]

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 4

Kỹ năng sống lớp 4
Nhóm kỹ năng sống lớp 4 trang bị cho con trở thành người độc lập trong suy nghĩ và hành động

Nhóm kỹ năng sống lớp 4 mang đến trẻ những kiến thức có độ khó và hướng nội hơn một chút so với kỹ năng sống lớp 3. Sự khác biệt này nằm ở những kỹ năng đi sâu vào sự bộc lộ nhân cách của trẻ.

Đó là thái độ lịch sự, nhã nhặn khi giao tiếp trong các mối quan hệ; biết kiềm chế cảm xúc của bản thân để không làm ảnh hưởng đến người khác; kỹ năng đặt mục tiêu phù hợp với thực tế và khả năng của bản thân.

Kỹ năng tự phục  vụ

Biết tự lập trong sinh hoạt hàng ngày từ những việc đơn giản: vệ sinh cá nhân, tìm kiếm đồ chơi thất lạc, quần áo để quên, sắp xếp thời gian khoa học.

Trẻ hiểu được vì sao mình phải có ý thức tự lập trong sinh hoạt hàng ngày, qua đó giúp trẻ thích nghi tốt với cuộc sống. Trẻ được giáo dục kỹ năng tự phục vụ và kỹ năng quản lý thời gian hợp lý.

Kỹ năng giao tiếp với bạn bè và mọi người

Biết cách lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người khác trong cuộc sống, trong sinh hoạt hàng ngày để thể hiện rằng mình là người lịch sự và văn minh.

Con trẻ hiểu được lý do vì sao mình cần phải lắng nghe người khác nói. Bên cạnh đó, con được giảng dạy về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy sáng tạo và kỹ năng hợp tác theo nhóm, tập thể.

Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề

Biết đưa ra quyết định và cách để giải quyết các vấn đề con trẻ có thể gặp trong cuộc sống. Trẻ cũng được dạy về cách thể hiện thái độ lịch sự, nhã nhặn khi giải quyết vấn đề.

Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn

Trẻ được giảng dạy rằng việc biết tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn là rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Bất cứ khi nào gặp vấn đề mà bản thân không thể tự xoay xở thì trẻ có thể vận dụng kỹ năng này.

Trẻ được học cách xác định những đối tượng đáng tin để có thể yêu cầu sự giúp đỡ trong trường hợp gặp những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Thầy cô sẽ giảng dạy cho trẻ hiểu về sự cần thiết của kỹ năng kiềm chế cảm xúc trong cuộc sống. Trẻ cũng được học cách tự kiềm chế cảm xúc của bản thân để không gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh mình.

Kỹ năng đặt mục tiêu cho bản thân

Con trẻ được dạy rằng kỹ năng đặt mục tiêu giúp trẻ sống có định hướng, có kế hoạch, có tính thực tế và nằm trong khả năng của mình. Bởi nếu đặt mục tiêu quá xa vời, con sẽ khó thực hiện được và nảy sinh tâm lý chán nản.

Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh lớp 4 tại nhà

Kỹ năng sống lớp 4 2
Lên 9 tuổi con c ó thể giúp cha mẹ làm việc nhà

Việc trang bị nhóm kỹ năng sống mầm non này vẫn cần được thực hiện không chỉ ở trường học mà còn được thực hành ở nhà dưới sự giúp đỡ, chỉ bảo của cha mẹ.

Ở nhà, cha mẹ nên hướng dẫn con vận hành thành thục những công việc vừa với sức lực của trẻ:

  • Cho quần áo vào máy giặt và vận hành máy giặt
  • Quản lý thời gian (có thể tiếp nhận các công việc được giao trong một khoảng thời gian đặt ra)
  • Gấp gọn chăn mền
  • Sắp xếp đồ đạc gọn gàng cho ngăn kéo nhà bếp
  • Giúp cha mẹ vệ sinh tủ lạnh
  • Chuẩn bị đồ uống nóng
  • Chiên được xúc xích và trứng
  • Chiên vàng miếng thịt hamburger
  • Lau bụi đồ dùng gia đình
  • Đếm và đổi tiền tệ
  • So sánh chất lượng và giá cả (đơn giá)
  • Tra dầu cho xe đạp

[remove_img id=28937]

Có được thêm những kỹ năng lớp 4 này, tính cách và suy nghĩ của con càng thêm vững vàng theo định hướng tích cực. Cha mẹ và thầy cô sẽ cảm nhận được sự trưởng thành của con thông qua những hành động đã được điều chỉnh bằng những suy nghĩ chín chắn.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Phương pháp giáo dục Steiner trong giáo dục trẻ mầm non

Phương pháp giáo dục Steiner đang được áp dụng tại hơn 2000 trường mầm non; 1000 trường học các cấp; 700 trung tâm chăm sóc trẻ em. Rất nhiều chương trình homeschooling tại các quốc gia đi theo cách giáo dục này. Vì sao phương pháp này được nhiều bậc phụ huynh tin cậy đến vậy?

Sự ra đời và phát triển của phương pháp giáo dục Steiner (Giáo dục Waldorf)

Nhà sáng lập Steiner thành lập trường Waldorf đầu tiên ở Stuttgart, Đức vào năm 1919, hướng người học trở thành những con người cá nhân tự do, có đam mê và lý tưởng sống. Nhưng chính Adolf Hilter cấm việc mở trường học đi theo hướng khai phóng này vì đi ngược lại tư tưởng áp đặt của nền quản lý độc tài.

Các nhà giáo dục tiên phong phải di cư sang Mỹ và thành lập trường Rudolf Steiner School đầu tiên tại New York (năm 1928) và vẫn tiếp tục phát triển cho đến nay.

Khác biệt cơ bản của phương pháp giáo dục Steiner và giáo dục phổ quát

1. Triết lý của phương pháp giáo dục Steiner: Giáo dục từ trái tim

Nền giáo dục hiện nay quá tập trung vào việc truyền đạt kiến thức, bồi đắp cho học sinh thêm sức cạnh tranh. Triết lý của phương pháp giáo dục Steiner khác hẳn: Nhấn mạnh vào 3 yếu tố cơ bản của con người: Suy nghĩ, Cảm xúc, và Ý chí.

Trong nền giáo dục Steiner, giáo viên được chỉ dẫn các phương pháp thực hành để phát triển ý chí cho trẻ qua các hoạt động học tập bằng trải nghiệm. Cấp mầm non tiểu học chủ yếu là các hoạt động chân tay. Sang cấp 2 và cấp 3, phương pháp giáo dục Steiner chủ trương các dự án khoa học và nghệ thuật.

Triết lý giáo dục Steiner đơn giản nhưng rất thâm sâu:

  • Giáo dục không dựa vào thành tích.
  • Đánh giá con người không qua thành công, địa vị, tiền bạc…
  • Không áp đặt uy quyền, không thưởng – phạt.
  • Không phán xét.
  • Nuôi nấng trí tưởng tượng.

Nền giáo dục phổ quát hiện tại đang dùng phương tiện cạnh tranh, thi đua, tưởng thưởng và trừng phạt. Giá trị của một người dựa vào sự thành công trong sự nghiệp, địa vị xã hội, đạt được uy quyền chính trị hay kinh tế….

>> Xem thêm: 15 cách dạy con của người Do Thái đào tạo trẻ thành thiên tài

2. Giáo dục phương pháp của Steiner không dựa vào thành tích

Phương pháp giáo dục Steiner
Lớp học đơn sơ nhưng ấm áp và sinh động của các trường Waldorf Steiner

Phương pháp giáo dục Steiner ngược lại, là nền giáo dục theo chủ nghĩa lý tưởng. Giáo dục rất gần với triết lý của Aristote: “Giáo dục TRÍ NÃO mà không giáo dục TRÁI TIM thì coi như không giáo dục gì cả”.

Các nhà trường theo Steiner không đặt mục tích tạo ra học giả, kỹ thuật gia, doanh nhân thành đạt… Mục tiêu là tạo nên những công dân tự do, không sợ hãi, sống hài hòa vui vẻ.

Học sinh Steiner không giới hạn bởi chủ nghĩa quốc gia hay dân tộc, mà là một cá thể của nhân loại. Đứa trẻ ấy sinh ra với gốc gác dân tộc và thấm nhuần văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, trẻ vẫn được tiếp nhận nền văn minh nhân loại. Khi trưởng thành, trẻ thoát khỏi và vượt xa nỗi sợ hãi, uy quyền hay các hủ tục truyền thống.

Trong môi trường giáo dục Steiner, nhà giáo tuyệt đối không áp đặt uy quyền lên học trò. Giáo viên chỉ đóng vai trò người dẫn đường để mỗi học sinh học tập bằng sự vui thích, khám phá.

Trẻ được học các môn rất phong phú: Thủ công, hội họa, điêu khắc, kịch nghệ… đến ngôn ngữ, toán học, khoa học,… Từ các trải nghiệm thực tế, trẻ sẽ nhận biết thế mạnh, sở thích và đam mê của mình.

>> Xem thêm: Cách cho trẻ đi học không khóc, mến cô và nhanh hòa nhập

3. Trẻ em sẽ được chơi nhiều hơn học

Học sinh được dạy với phương pháp giáo dục Steiner thường được nhận xét là “Chơi nhiều hơn học”. Kỳ thực, việc dạy và học không tập trung vào kiến thức.

Trẻ tiếp thu kiến thức, trải nghiệm nghệ thuật, tình yêu thiên nhiên qua hoạt động chơi. Từ đó, nuôi dưỡng ý chí, nuôi dưỡng năng lực và mong muốn làm việc của đứa trẻ qua từng giai đoạn.

>> Xem thêm: 5 cách dạy vẽ cho trẻ mầm non hô biến con thành họa sĩ nhí

4. Các hoạt động lặp đi lặp lại 

Thầy/cô sẽ thiết kế giáo án theo các hoạt động lặp đi lặp lại như: vẽ tranh, ca hát, các trò chơi ngoài trời, trồng cây,… Quy trình này hỗ trợ việc hình thành thói quen sinh hoạt tích cực cho trẻ.

5. Thông qua các học cụ để phát huy tối đa khả năng sáng tạo

Các trường mầm non theo phương pháp Steiner thường sử dụng học cụ đơn giản và đa phần là từ tự nhiên ví dụ như một khối gỗ. Mục tiêu là khuyến khích sự sáng tạo và trí tưởng tượng tối đa của trẻ thông qua những phương tiện giáo dục đơn giản này.

6. Vai trò đặc biệt của giáo viên

Vai trò của giáo viên trong phương pháp giáo dục steiner

Trong hệ thống giáo dục Steiner, giáo viên đóng vai trò người hướng dẫn, khuyến khích học sinh tham gia học và khám phá một cách sáng tạo và vui thích, hạn chế sử dụng uy quyền và áp đặt. Ngoài các môn học truyền thống, như khoa học và ngôn ngữ, Steiner còn mang đến sự đa dạng với nghệ thuật biểu diễn, thủ công, hội họa, và điêu khắc.

>> Mẹ xem thêm: Cách dạy trẻ 3 tuổi bướng bỉnh không cần đến đòn roi

Áp dụng phương pháp giáo dục Steiner cho trẻ nhỏ như thế nào?

1. Giai đoạn tiểu học

Trẻ thu kiến thức và tư duy bằng hình ảnh.Các môn học trong trường tiểu học Waldorf/Steiner không tập trung vào tư duy trừu tượng.

Trẻ học qua trải nghiệm thực, tiếp xúc thực. Trẻ học chữ và số qua hình vẽ, bài hát, thẩm mỹ… Phương pháp giáo dục Steiner cho rằng cái đẹp gây xúc cảm nơi tâm trí, từ đó đánh thức tư duy, nuôi dưỡng ý chí.

Quá trình phát triển tư duy trẻ rút ngắn từ con đường phát triển của loài người. Ở Việt Nam, học sinh học về nguồn gốc Việt Nam, lịch sử Việt Nam rồi mới học về thế giới.

  • Ở Steiner, trẻ học huyền thoại, truyền thuyết, đến sự phát triển của đế chế Hy Lạp – La Mã, giai đoạn Phục hưng, và sau cùng mới là lịch sử hiện đại của dân tộc mình.
  • Học môn khoa học, trẻ bắt đầu tiếp cận với thế giới thực vật, động vật, khoáng vật, rồi mới đến con người.
Phương pháp giáo dục Steiner 3
Học sinh tiểu học Steiner Nhật Bản trong giờ đóng kịch. Tư duy tưởng tượng ở cấp học này được tập trung phát triển tối đa

2. Giai đoạn trung học

Trẻ học bằng tư duy logic, tư duy trừu tượng, các vấn đề khoa học được đào sâu bằng tư duy phản biện.

Ở cấp học này, phương pháp giáo dục Steiner cho phép trẻ được làm khoa học thay vì chỉ học lý thuyết. Các thực nghiệm được học trong phòng thí nghiệm, nhà xưởng. Trẻ sẽ theo đuổi các dự án khoa học kéo dài nhiều tháng.

Các môn học nghệ thuật ở học sinh Trung học đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Học sinh có thể thực hiện các tác phẩm nghệ thuật như một họa sỹ, một nhà điêu khắc, một nhạc công…

>> Mẹ xem thêm: 27 kỹ năng sống cho trẻ 12 tuổi bố mẹ không thể bỏ qua!

Phương pháp giáo dục Steiner 2
Học sinh Steiner (Úc) trong giờ thực hành điêu khắc gỗ. Các em có thể thực hiện công việc sáng tác không thua gì nghệ sĩ

Hạn chế của phương pháp giáo dục Steiner

Phương pháp giáo dục Steiner tập trung vào sự phát triển toàn diện của trẻ, nhưng cũng đối diện với những hạn chế nhất định. Môi trường giáo dục thoải mái có thể tạo ra trẻ sáng tạo, nhưng đồng thời cũng có rủi ro khiến trẻ thiếu kỷ luật.

Áp dụng phương pháp này vào trường học tương đối còn khó khăn do đòi hỏi đội ngũ giáo viên chất lượng và sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Ngoài ra, cơ sở khoa học của phương pháp này còn chưa được kiểm chứng, có thể gây tranh cãi.

Để khắc phục, cần tăng cường định hướng cho trẻ, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, đồng thời cần tiếp tục nghiên cứu phát triển phương pháp giáo dục Steiner. Việc lựa chọn phương pháp này cần sự cân nhắc kỹ lưỡng từ phía phụ huynh và nhà trường.

>> Xem thêm: Cha mẹ áp đặt con cái: Hậu quả và cách buông bỏ áp lực đối với con

So sánh phương pháp giáo dục steiner và phương pháp Reggio Emilia

So sánh phương pháp giáo dục steiner và phương pháp Reggio Emilia

Bên cạnh phương pháp Steiner, phương pháp Reggio Emilia cũng là một phương pháp giáo dục cho trẻ mầm non nổi tiếng trên thế giới có nhiều điểm tương đồng với phương pháp Steiner. Cha mẹ có thể tìm hiểu điểm giống nhau và khác biệt giữa 2 phương pháp này để chọn lựa phương pháp phù hợp cho con.

  • Tương đồng:

Cả hai phương pháp đều nhấn mạnh vào việc thúc đẩy sự phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, và kỹ năng xã hội của trẻ. Trong cả hai trường hợp, trẻ em đóng vai trò trung tâm trong quá trình giáo dục, trải nghiệm nhiều hoạt động tương tác với môi trường tự nhiên và sử dụng các tài liệu học làm từ nguyên liệu tự nhiên.

  • Khác biệt:

Phương pháp Steiner: Không giảng dạy kiến thức cụ thể cho trẻ dưới 7 tuổi. Thay vào đó, trẻ được hướng dẫn và tham gia vào thế giới tự nhiên dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Thầy cô đóng vai trò như tấm gương để trẻ học theo.

Phương pháp Reggio Emilia: Bắt đầu giảng dạy kiến thức ngay từ những năm đầu đời thông qua việc kết hợp chơi và học. Trẻ có quyền tự quyết định và tự chủ trong quá trình học, tự hấp thụ kiến thức theo cách riêng của mình. Các giáo viên chỉ là người đồng hành, hỗ trợ và định hình hướng khi cần thiết.

Trong một công trình nghiên cứu tại châu Âu, người ta thấy rằng chỉ số sáng tạo của học sinh theo phương pháp giáo dục Steiner cao hơn học sinh nền giáo dục công. Học sinh Steiner cũng hạnh phúc với cuộc sống của mình, sống hòa đồng, bao dung và thích đóng góp cho xã hội hơn. Tuy nhiên, cách giáo dục này cũng gây ra khá nhiều tranh cãi, ba mẹ có thể tìm hiểu kỹ hơn để lựa chọn phương pháp học tập phù hợp cho con của mình.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Phương pháp 5 “s” dỗ trẻ nín khóc nhanh không tưởng

Sau khi sinh, chăm sóc trẻ sơ sinh không chỉ là vấn đề cho trẻ ăn, ngủ đúng giờ để tăng cân đúng “chuẩn” mà còn mẹ còn phải đối mặt với những cơn hờn khóc bất chợt của trẻ. Làm thế nào để dỗ trẻ nín khóc nhanh là vấn đề mà bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng quan tâm.

dỗ trẻ nín khóc
Không dễ dàng để dỗ dành bé nín khóc, đặc biệt khi cơ thể bé đang khó chịu

Khi em bé khóc và không được dỗ dành đúng cách cơn hờn dỗi có thể kéo dài hàng giờ liền.  Không có gì ngạc nhiên khi mẹ lo lắng, nản lòng và rất, rất mệt mỏi. Chính sự kiệt sức sau những lần trẻ khóc là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau sinh, xung đột gia đình…

Các chuyên gia cũng cho biết, hiện tượng trẻ khóc hơn 3 giờ mỗi ngày vẫn là một bí ẩn chưa tìm ra lời giải đáp chính xác. Bác sĩ nhi khoa Harvey Karp – một trong những bác sĩ nhi khoa nổi tiếng nhất của Hoa Kỳ, giảng viên của Trường Y khoa USC – cho rằng cách hiệu quả nhất để làm dịu cảm xúc hoặc khiến trẻ nín khóc là bắt chước các chuyển động, âm thanh trong tử cung của người mẹ.

Trẻ sơ sinh đã có một thời gian dài ở trong dạ con, quen với không gian chật hẹp và những âm thanh trong tử cung.  Karen Mira, một bà mẹ người Singapore dựa vào những kiến thức học được và kinh nghiệm chăm sóc con đã giới thiệu phương pháp 5 “s” (swaddling, stomach hay side position, shush, swing và suck) giúp bé ngừng khóc nhanh.

Các khái nhiệm cơ bản của 5 “s” được giải thích như sau:

1. Swaddling (Quấn tã)

Quấn tã đúng cách cho bé bằng cách sử dụng một tấm chăn hoặc vải mọc, quấn bé chặt trong khăn thời điểm mới sinh giúp bé ngủ ngon và ít quấy khóc hơn. Điều này được lý giải vì cách này tạo cảm giác giống như ở trong bụng mẹ, bé sẽ có xu hướng ngủ ngon hơn, sâu hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với các bé dưới 8 tuần tuổi, quấn khăn có thể làm giảm 42% nguy cơ quấy khóc.

dỗ trẻ nín khóc 2
Quấn khăn đúng kỹ thuật giúp bé ngủ ngon và nhanh chóng ngừng khóc

Điều quan trọng chính là quấn đúng kỹ thuật và chỉ thực hiện trong thời gian bé ngủ mới phát huy hết hiệu quả. Những bé được quấn khăn sai cách sẽ có nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp xương mãn tính và một số bệnh lý về hông khi lớn lên.

[inline_article id=181312]

2. Stomach or side position – Tư thế nằm ngửa hoặc nằm nghiêng

Ngau sau khi quấn tã, mẹ nên đặt bé nằm ngửa hoặc nằm nghiên để bé cảm thấy thoải mái. Việc đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ không chỉ giảm nguy cơ bị hội chứng đột tử (SIDS) mà còn làm giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh khác liên quan đến ngủ chẳng hạn như chết do nghẹt thở. Tuyệt đối không bao giờ để bé nằm sấp khi ngủ.

3. Shush – Giúp bé yên lặng

Sau khi thực hiện hai bước cơ bản trên bé vẫn khóc, mẹ nên tìm cách đánh lạc hướng. Mẹ có thể đưa bé di chuyển ra một không gian khác hoặc bật to một âm thanh nào đó sau đó giảm dần nếu bạn nhận thấy bé đã bình tĩnh.

4. Swing – Đung đưa

Ẵm bé trên tay và khẽ đung đưa nhẹ nhàng hay di chuyển với tốc độ chậm trong phòng sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. Kết hợp cùng 3 “s”” ở trên giúp bé thư giãn và sớm đi vào giấc ngủ hơn.

5. Suck – Mút, bú

Sử dụng ti giả hoặc cho bé bú mẹ… sẽ giúp cải thiện tình hình. Khi bình tĩnh hơn, bé sẽ nín khóc và chìm vào giấc ngủ nhanh chóng.

[inline_article id=121689]

Nếu bé cưng nhà bạn thường khóc hơn 3 giờ mỗi ngày và bạn chưa biết làm thế nào để dỗ trẻ nín khóc nhanh, thử áp dụng phương pháp 5 “s” này nhé, biết đâu bất ngờ!

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Cách dạy bé học toán Finger Math đơn giản và dễ hiểu

Trong bài viết dưới đây, MarryBaby sẽ giúp bạn biết hướng dẫn cách dạy bé học toán Finger Math. Con chỉ cần dùng hai bàn tay để tính toán giúp trẻ có thể đếm và cộng trừ trong phạm vi từ 0 đến 99 mà cực kì chính xác và đơn giản.

Khi lên lớp 1 trẻ bắt đầu làm quen với môn Toán và sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cộng trừ. Cách dạy toán Finger Math sẽ giúp trẻ không còn sợ các phép toán, thay vào đó trẻ biết cách cộng, trừ thành thạo mà không cần nhớ nhiều.

1. Phương pháp dạy bé học toán Finger Math là gì?

Finger Math là cách dạy toán học chỉ với đôi bàn tay. Với cách dạy toán finger math; trẻ sẽ được học cách tính nhẩm cộng trừ trong phạm vi từ 0 tới 99.

Theo phương pháp học toán truyền thống; ở cấp tiểu học, học sinh lớp 2, lớp 3 cộng trừ rất chậm khi con số vượt qua đơn vị 10. Trẻ chỉ được dạy đếm từ 1 đến 10 tương ứng với 10 ngón tay. Nhưng với phương pháp Finger Math; trẻ có thể đếm đến 30, 50 hay 99 rất dễ dàng.

Cách dạy toán Finger Math đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Úc… Chương trình này áp dụng cho trẻ mẫu giáo và tiểu học khá thành công.

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math
Quy định số trên hai bàn tay bé theo phương pháp Finger Math

2. Lợi ích của cách dạy toán Finger Math

Giúp 2 bán cầu não hoạt động cân bằng: Thao tác tính toán của Finger Math dựa vào các ngón tay nên cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động cơ thể với tư duy. Điều này cũng giúp trẻ yêu thích môn toán; không còn sợ tính toán.

Mở rộng khả năng tính toán của trẻ: Tác dụng của phương pháp Finger Math còn nằm ở chỗ trẻ có thể cộng trừ liên tiếp nhiều số có hai chữ số với nhau và kết quả giữa các số nhỏ hơn 100. Kết quả cho được luôn chính xác; vì cách làm cực kì đơn giản và không hề đòi hỏi tư duy hơn mức bình thường ở trẻ.

Cách dạy con học toán finger math giúp bé tính toán nhanh hơn, chuẩn xác hơn. Con có thể vừa học vừa chơi và cảm nhận toán học đơn giản và thú vị hơn bao giờ hết

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math được xem là cách tính toán “siêu việt” nhanh như máy tính dành cho trẻ tiểu học. Có thể nói đây là phương pháp hiệu quả đối với tất cả các bé; đặc biệt là các bé chậm và yếu khi học toán.

>> Cha mẹ có thể xem thêm: Tổng hợp truyện ngắn thiếu nhi hay và ý nghĩa mẹ nên mua về cho bé

3. Cách dạy học toán Finger Math

Trẻ học toán dễ dàng nhờ cách dạy toán Finger Math theo 3 quy ước dưới đây.

3.1 Quy ước bàn tay phải, bàn tay trái

Bàn tay phải đại diện cho chữ số hàng đơn vị, bàn tay trái đại diện cho chữ số hàng chục. Quy ước bàn tay phải trong phương pháp Finger Math là nền tảng giúp trẻ đếm số thành thạo.

3.2 Quy ước của bàn tay phải (đại diện cho hàng đơn vị)

Số 1: ngón trỏ, số 2: ngón giữa, số 3: ngón áp út, số 4: ngón út, số 5: ngón cái. Tiếp tục lặp lại thêm một lần nữa ta sẽ có số 6: ngón trỏ, số 7: ngón giữa, số 8: ngón áp út, số 9: ngón út. Chú ý rằng khi chuyển từ số 4 qua số 5 trẻ phải nắm các ngón tay 1,2,3,4 lại.

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math 2

 

3.3 Quy ước của bàn tay trái (đại diện cho hàng chục)

Số 10: ngón trỏ, số 20: ngón giữa, số 30: ngón áp út, số 40: ngón út, số 50: ngón cái. Tiếp tục lặp lại thêm một lần nữa ta sẽ có số 60: ngón trỏ, số 70: ngón giữa, số 80: ngón áp út, số 90: ngón út.

Vậy để biết số có 2 chữ số ở hai số khác nhau ta sẽ dùng tay phải cho chữ số hàng đơn vị, ghép với tay trái ở chữ số hàng chục.

Ví dụ: Số 1: ngón trỏ (bàn tay phải) + số 10: ngón trỏ (bàn tay trái) = số 11.

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math 3

3.4 Quy ước trong phép cộng

Khi đã bung hết các ngón ở hàng đơn vị thì ta bung tiếp ngón ở hàng chục. Khi ngón hàng chục bung ra thì đồng thời các ngón ở hàng đơn vị phải thu lại.

3.5 Quy ước trong phép trừ

Khi đã thu về hết các ngón ở hàng đơn vị thì ta thu tiếp ngón ở hàng chục. Khi ngón hàng chục thu về thì đồng thời các ngón hàng đơn vị phải bung ra.

Lưu ý: khi thực hiện trừ và cộng đối với số có 2 chữ số , ta thực hiện trừ và cộng hàng chục trước, sau đó mới thực hiện trừ và cộng hàng đơn vị.

Ví dụ : 38 + 61, ta thực hiện 38+60 trước, sau đó mới cộng thêm 1. Tương tự: 72- 49, ta thực hiện 72-40 trước, sau đó mới trừ thêm 9.

>> Cha mẹ có thể xem thêm: Giáo dục giới tính là gì? Tầm quan trọng và cách dạy con

[inline_article id=226937]

Phương pháp dạy bé học toán Finger Math giúp con tiếp thu rất nhanh nếu cha mẹ biết cách biến chuyện học các ngón tay thành trò chơi. Hi vọng bài viết sẽ giúp trẻ bắt đầu vào lớp 1 học toán dễ dàng nhờ cách dạy toán Finger Math.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Tự làm giáo cụ Montessori tại nhà cho trẻ sơ sinh

Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh trẻ sơ sinh ở giai đoạn đầu đời có những năng lực tinh thần đặc biệt, điều này đã vạch ra một con đường mới cho các chuyên gia giáo dục. Và từ đó, chúng ta bắt đầu làm quen với khái niệm giáo dục trẻ sơ sinh. Trong đó phương pháp Montessori đang được áp dụng rộng rãi.

Đối với trẻ ở giai đoạn này, chúng ta không thể sử dụng phương pháp thuyết giảng như truyền thống. Giáo dục cũng không phải do thầy cô giáo đem lại mà là những điều trẻ tự lĩnh hội được thông qua môi trường xung quanh. Những giáo cụ của phương pháp Montessori trong giai đoạn này khá đơn giản, các bậc phụ huynh có thể tự làm cho trẻ để tạo ra một môi trường đặc thù, chuẩn bị và bố trí một loạt các hoạt động về thị giác, thính giác cho trẻ.

Đặc trưng của trẻ ở giai đoạn sơ sinh

Khả năng vận động của trẻ sơ sinh sau khi sinh tới 6 tháng tuổi còn hạn chế, chủ yếu chỉ thông qua các giác quan như thị giác, thính giác là nhiều. Thị giác của trẻ vẫn còn chưa hoàn thiện, trẻ nhìn mọi thứ xung quanh sẽ bị mờ nhưng vẫn có thể phân biệt được sáng – tối, hình dáng và các chuyển động. Màu sắc trẻ nhận biết rõ hơn phải mang yếu tố thật tương phản như trắng – đen, đỏ – đen.

Tự làm giáo cụ Montessori 3
Vùng thị giác của trẻ sơ sinh chỉ giới hạn từ 20 – 30 cm

Thời gian này trẻ cần được chăm sóc kỹ lưỡng, môi trường xung quanh không nên quá ồn ào sẽ giảm sự tự quan sát của trẻ. Nếu muốn tiếp xúc vui đùa với trẻ, hãy đảm bảo rằng trẻ đã được ăn no, ngủ đủ giấc và tâm trạng thoải mái. Thời gian chơi với trẻ không nên kéo dài, nếu cảm thấy trẻ khó chịu cần dừng lại ngay, những kích thích quá mức trong giai đoạn này sẽ không tốt cho trẻ.

Tự làm giáo cụ Montessori phát triển thị giác cho trẻ

1. Hình trắng đen

Vật liệu: Giấy cứng màu trắng, giấy cứng màu đen, keo dán, kéo

Với 2 tờ giấy trắng và đen, đầu tiên bạn cắt miếng giấy đen thành hình chữ nhật dài, sau đó gấp khúc lại thành từng miếng hình vuông.

Tiếp đó bạn cắt miếng giấy trắng thành bất kỳ hình dạng gì từ đơn giản như hột nút, icon khuôn mặt cho đến phức tạp như hình chim, thú,… để thu hút ánh nhìn của trẻ. Dùng keo dán tờ màu trắng đã được tạo hình lên từng ô giấy vuông màu đen và cuối cùng, để lên giường của trẻ hoặc dán lên tường gần chỗ trẻ nằm.

Bạn nên thường xuyên thay đổi những tấm bìa hình này để tạo cảm giác mới mẻ cho trẻ. Hình dạng của những giáo cụ này cũng cần được nâng cấp từ đơn giản đến phức tạp.

 2. Đồ chơi treo nôi

Vật liệu: 5 quả cầu bằng xốp đường kính 5cm, khung thêu, bút lông đầu to màu đen, kéo, chỉ thêu loại dày, một chiếc kim to (dài hơn 5cm).

Tự làm giáo cụ Montessori
Đồ treo nôi giúp phát triển cảm giác và sự tập trung của trẻ sơ sinh

Dùng bút lông đen vẽ trang trí trên 5 quả cầu. Cắt chỉ ra thành 5 sợi với độ dài ngắn khác nhau. Dùng kim xỏ lỗ trên quả cầu xốp rồi luồn chỉ vào và cố định trên khung thêu. Treo trên nôi của trẻ hoặc ở nơi nào mà trẻ thường nằm.

Với món đồ chơi treo nôi này, trẻ sơ sinh đang được tập để nhận biết, chú ý đến một vật chuyển động và biết dõi mắt theo vật đó.

3. Đồ chơi vòng tròn cho trẻ

Vật liệu: Một chiếc vòng bằng gỗ có đường kính khoảng 8cm, dày khoảng 1cm để phù hợp với bàn tay nhỏ của trẻ, một sợi dây vải, một sợi dây chun.

Cách làm đơn giản là gắn sợi dây vải vào dây chun để tạo độ đàn hồi rồi dùng sợi dây vải treo cái vòng tròn gỗ đó lên.

Không chỉ là nhu cầu về thể chất khi để trẻ phối hợp tay, chân, lưng và cổ với mục đích nắm được cái vòng, trò chơi này còn “cung cấp” cho trẻ một thách thức mới, mang lại sự kích thích tinh thần khi trẻ phải suy nghĩ và hành động để có được thứ mình muốn.

[inline_article id=103045]

Bất cứ người làm cha làm mẹ nào cũng mong muốn mang lại cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Vì thế, không ngạc nhiên khi các bậc phụ huynh biến việc tự tay làm nên những giáo cụ Montessori để giúp con phát triển thuận lợi trở thành thú vui bất tận của mình khi theo đuổi phương pháp giáo dục sớm Montessori cho trẻ.

Categories
Dạy con Nuôi dạy con

Tiền tiêu vặt cho con bao nhiêu là đủ? Có nên cho con chỉ 10.000 đồng/ngày như MC Thảo Vân?

Băn khoăn về việc cho con tiền tiêu vặt bao nhiêu là đủ lại được thổi bùng lên cùng tâm sự của MC Thảo Vân. Chị là một người mẹ yêu thương con hết mực và muốn dành cho con sự giáo dục tốt nhất. Cho con tiền tiêu vặt thật ít để con tập thói quen sử dụng tiền bạc hợp lý, tránh tiêu hoang là tốt. Nhưng có nên quá hạn chế khoản tiền này?

MC Thảo Vân băn khoăn về chuyện tiền tiêu vặt cho con

Trên trang FB cá nhân, MC Thảo Vân viết lại sự băn khoăn của mình:

“Mình vẫn đang băn khoăn chuyện cho con tiền ăn quà chiều hàng ngày…

Thật không biết nên thế nào nữa. Tối nay hai mẹ con nói chuyện…

Tít kể: “Chiều học xong đói lắm mẹ ạ. Trưa con ăn no rồi, nhưng lúc ấy vẫn đói. Ra cổng trường thấy các anh chị ngồi ăn bánh mì thịt xiên mà rỏ dãi! Lúc ấy đói lắm, con chỉ ước có 5 nghìn cũng được, để mua bánh mì không với nước sốt, vẫn ngon! Nhưng bây giờ bác ấy không bán thế nữa rồi, ít nhất phải 10 nghìn.

… Lớp con có bạn ngày nào cũng có tiền để mua gì đấy, thích thế, ngày nào cũng một cốc đá bào tận 20 nghìn đấy mẹ ạ, mà các bạn lớp con mua gì cũng chia mọi người, nhưng con thì toàn phải xin, có nhiều lúc được mỗi một miếng bim bim thôi, thèm chết đi được! Mai mẹ cho con 20 nghìn nhé, con mua bánh mì thịt 3 xiên. Còn chia cho các bạn nữa mà. Bây giờ con lớn rồi, nhanh đói lắm, mẹ phải cho con tiền để con ăn chứ…”

Con cứ kể cứ kể, và mình cứ quặn lòng, không dám cho Tít nhìn thấy nước mắt. Nghĩ thương quá! Đói có phải tội của con đâu nhỉ…

Mỗi ngày nên cho con bao nhiêu đây…

Cho rồi con có quen tiêu tiền quá không…”

Thảo Vân cho con tiền tiêu vặt
Cho con tiền tiêu vặt quá ít, MC Thảo Vân cũng đang băn khoăn cách dạy con thế này liệu có sai lầm hay không

Thảo Vân cho con tiền tiêu vặt mỗi ngày

Tâm sự này ngay lập tức “phát pháo” cho những suy nghĩ trái chiều của những bậc làm cha làm mẹ. Nhiều người vẫn nghĩ con học cấp 1 & cấp 2 chưa nên cho tiền tiêu vặt, vì tất cả mọi chuyện ăn mặc, mua sắm đã được cha mẹ mua đủ đầy. Tuy nhiên, cho con tiền quá ít cũng không ổn.

[remove_img id=18691]

Sai lầm khi không cho con tiền tiêu vặt

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc cha mẹ không muốn cho con tiền tiêu vặt quá nhiều. Hiện nay, thức ăn bán quanh khu vực trường học không đảm bảo vệ sinh, lo trẻ ăn vào bị đau bụng, ngộ độc. Nhiều người lo việc cho con tiếp xúc quá sớm với tiền bạc sẽ làm hư bé. Con trẻ có sẵn tiền sẽ vung vít tiền bạc vào những món không có giá trị.
Tuy nhiên, theo chuyên gia tâm lý trẻ em Lê Khanh, trẻ Tiểu học đã bắt đầu bước vào cộng đồng lớn hơn trường mẫu giáo, tiếp xúc với nhiều bạn bè. Không có tiền trong túi, bé lại mặc cảm so với các bạn có tiền ở trong lớp. Điều này còn tệ hại hơn so với việc con bị đau bụng vì ăn quà bánh hay mua sắm linh tinh. Trẻ không học cách sử dụng tiền bạc sẽ thụ động và phụ thuộc cha mẹ.

Dạy con sử dụng tiền từ năm mấy tuổi?

Cha mẹ nên cho các cháu quen dần với việc dùng tiền. Dạy con tiêu tiền đúng cách tốt hơn việc cho con “miễn nhiễm” với tiền bạc. Khi các con có khái niệm sở hữu, con mới có khái niệm tiêu xài hợp lý và dành dụm các khoản lớn hơn. Bố mẹ có thể cho con tiền tiêu vặt từ 7 tuổi.

Dạy trẻ sử dụng tiền tiêu vặt

Ban đầu, cha mẹ chỉ cho con khoản tiền nhỏ để trẻ cho vào ống heo tiết kiệm để dạy con về sở hữu riêng. Sau khi con nhận biết được tiền mặt và giá trị tiền, cha mẹ có thể cho con mỗi ngày 10.000-20.000 đồng để mua những món quà vặt giá trị nhỏ.
Khi con mới bắt đầu học cách sử dụng tiền, cha mẹ chỉ nên đưa con tiền mệnh giá nhỏ để con học cách đếm tiền, tính tiền thừa…Tuyệt đối không cho con tiền mệnh giá lớn, con có thể làm mất tiền. Cho con quá nhiều tiền cũng biến trẻ trở thành mục tiêu của những kẻ xấu.
Tiền tiêu vặt cho trẻ
Dạy con sử dụng tiền bạc từ tiền tiêu vặt, mẹ đang giúp con biết cách tự lập sớm hơn
Trẻ sử dụng tiền thành thạo hơn, mẹ có thể đưa bé cùng đi siêu thị để dạy con cách tiêu tiền khoản lớn hơn, tính toán khoản thu chi hợp lý cho bữa cơm trong gia đình. Với những tờ tiền thối mệnh giá nhỏ, mẹ có thể cho con để con cho vào ống heo. Khi tích lũy được khoản tiền vừa đủ, con sẽ dùng tiền này mua đồ dùng học tập, đồ chơi con thích. Trẻ sẽ hiểu món tiền mua đồ dùng không dễ tích lũy, và có ý thức sử dụng tiền hợp lý hơn.

Tuy vậy, không có nguyên tắc chung nào cho mỗi gia đình. Nếu con bạn làm các việc nhà rất tốt, bạn hoàn toàn có thể thưởng cho con. Nếu bạn quyết định cho con tiền khi sai con giúp việc nhà, thì hãy giải thích rõ ràng nhiệm vụ để con bạn không phân vân việc gì cần phải làm và làm khi nào.

[remove_img id=4487]