Trẻ có thể làm gì |
Mẹ xử lý ra sao |
Con biết phối hợp cơ thể để đến được nơi con muốn.
|
Đi dạo quanh nhà. Dẫn bé đi dạo khu vực gần để bé có thể khám phá thêm nhiều điều thú vị. Tập cho bé vận động bằng các trò chơi. Xếp từng chồng giấy dưới sàn nhà và hướng dẫn bé nhảy lần lượt qua những “hòn đảo” bằng giấy”. |
Con biết dùng từ ngữ để diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc của con.
|
Hỏi thăm về ý kiến của trẻ: Con thích nhất phần nào trong quyển sách này? Hiểu được tình cảm của bé, đồng thời dạy cho bé những kỹ năng xã hội: Mẹ biết con thích chơi chiếc xe xúc cát này nhưng bạn Bo cũng muốn chơi nó. Hay là mình cho bạn ấy mượn chơi một chút con nhé? Giúp bé làm dịu được cơn giận dữ. Một số trẻ thích được an ủi, dỗ dành. Nhưng một vài trẻ khác lại thích được yên tĩnh một mình. |
Trí tưởng tượng của con phong phú hơn
|
Mẹ chơi trò “giả bộ” để tập cho bé cách xử lý một tình huống mới. Để chuẩn bị tâm lý cho bé đi nhà trẻ, mẹ có thể “giả bộ” làm cô giáo, còn con làm học trò hoặc ngược lại. Hãy để bé tự dẫn dắt trò chơi. Bạn hỏi bé: Mẹ đóng vai ai đây? Tiếp theo mẹ sẽ làm gì nữa nào? Giải toả nỗi sợ hãi của bé. Giải thích cho bé hiểu và phân biệt đâu là thật, đâu là không thật. Điều này giúp xây dựng sự tin cậy và cảm giác an toàn ở bé. |
Con muốn kết bạn nhưng vẫn cần sự trợ giúp để bé ý thức được hành động chia sẻ với bạn bè.
|
Tạo điều kiện cho bé chơi đùa cùng các bạn cùng trang lứa. Điều này giúp hình thành những kỹ năng giao tiếp. Giúp bé giải toả những xung đột khi chơi chung với bạn bè. Bạn nên tỏ ra đồng cảm để bé nhận thấy bạn hiểu được việc chia sẻ với bạn bè lại một việc không dễ dàng chút nào với bé. Giúp bé tìm một món đồ chơi khác trong khi chờ khi đến lượt mình chơi. Bạn có thể sử dụng một chiếc đồng hồ bấm giờ để giúp bé học cách chờ đợi. |